Share 4 lầm tưởng đối với nghề Virtual Assistant

ngotai

Member
Virtual assistant (Trợ lý ảo) - nghề tuy không mới trên thế giới, nhưng còn khá lạ và mơ hồ ở Việt Nam.
Là một người có hơn 8 năm kinh nghiệm làm trợ lý trực tiếp và virtual assitant cho người Việt/ người nước ngoài, từ startup đến tập đoàn, sau đó được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn như Business Development Manager và tự mở business của riêng mình thì dưới đây là 5 lầm tưởng mà theo mình các bạn mới hoặc chưa vào con đường này thường mắc phải:

  1. Làm virtual assistant lương khởi điểm 15 USD/ 1 h:
Hiện nay phí theo giờ của mình ít nhất là 50 USD/1 h, có hôm đến 100-200 USD tùy vào task nhưng những ngày đầu mới vào nghề, thật lòng mình cũng deal có 5-20 USD/ 1 giờ với khách.
Thậm chí đến bây giờ, mình sẽ linh động giá khác nhau vì có những việc cần động não, chất xám nhiều, có những việc mình dùng tool là xong, chưa kể đến độ dài ngắn của project. Thường job dài hạn thì khách sẽ deal giá thấp hơn so với hourly rate.
Ngoài Việt Nam, có rất nhiều nước cung cấp dịch vụ Virtual Assistant, trong đó Philippines và Ấn Độ đang là 2 nước dẫn đầu.
Mức trung bình cho một VA ở 2 nước này giao động từ 5 - 8 USD/ 1 h cho job văn thư và 10 USD trở lên cho các công việc đòi hỏi kĩ năng hơn, đặc biệt các bạn Phillipines thông thạo tiếng Anh, rất chịu khó, làm bất kể ngày đêm, không kén chọn, có business mindset tốt.
Khách hàng trước khi liên lạc với chúng ta, họ cũng đã dạo giá nhiều rồi, họ biết với cùng một mức giá có thể tuyển được ai, nhận được những gì.

Thế nên, các bạn đừng quá bám vào suy nghĩ phải 15 USD/1 h, chúng ta mới vào nghề, cứ học hỏi, xông pha một chút, linh động deal giá để phù hợp với mình.

Vẫn biết mức giá nào cũng sẽ có một tệp khách khác nhau, nhưng để ra một mức giá thoả đáng thì cũng phải xem mình mang đến giá trị gì cho họ, chứ ko phải ưng đâu hô giá đó.

2. Ai cũng có thể làm VA
Mình cũng đã từng nghĩ vậy, cho đến khi có một số bạn inb nhờ mình train làm VA bằng cách làm trợ lý không công cho mình.

Mình có giao task cho các bạn làm thử và cũng hứa nếu làm ok mình trả phí chứ cũng ko bao giờ lấy không của ai cái gì. Và rồi, sau khi bạn gửi task đã hoàn thành thì mình mất hơn 2 tiếng để chỉnh sửa, feedback thay vì 30 phút nếu mình tự làm.

Mình nhận ra, mỗi người có một skillset, background học tập khác nhau. Kể cả khi làm những việc như lên bài social media, làm excel, … mà không thực sự chuyên sâu thì là đang làm ảnh hưởng đến business của người khác, chứ không phải giúp họ.

Ngoài ra, làm VA, cũng như bao nghề freelancer khác, không đảm bảo thu nhập ổn định cũng như giờ giấc 9 - 5 như văn phòng, nên nếu bạn có các gánh nặng tài chính, gia đình thì chỉ nên coi đó là việc tay trái cho đến khi tạo được cái nền ổn định để quyết định nghỉ việc làm full time.

⇒ Thế nên bản thân phải tích cóp vừa đủ về kĩ năng và tài chính, để có thể tự tin trở thành 1 VA mà ai cũng muốn làm việc cùng.

3. Các khóa học đều là lùa gà
Mình hiểu mọi người khi nghe đến các khóa học đều bật chế độ: “Ông đó/ Bà đó không làm ra tiền thì mới đi dạy”. Điều này không hoàn toàn sai, vì thực sự là vậy.

Có một vài bạn ngưng nhận khách, tập trung để dạy thì mình đã nghĩ: “Làm sao có thể dạy người khác khi bản thân không còn va chạm với các yêu cầu khác nhau của khách? Khi họ không còn thực chiến?” nhưng có lẽ họ có ưu tiên riêng.
Và không phải ai cũng lùa gà!
Mình đã bỏ hơn 200 triệu cho các khóa học, từ Amazon, Ebay, Virtual assistant, Master class, tâm lý cho đến subscription trên Skillshare để học từ các giảng viên trong và ngoài nước. Mình đã học được rất rất nhiều, hình thành network rất tốt để trau dồi kĩ năng của bản thân.
Dù nhiều lúc cũng thất vọng vì chất lượng khóa học không như kì vọng nhưng mình luôn tâm niệm “we either earn or learn”, không kiếm được tiền sau khi học thì cũng có được một bài học để lần sau biết mà chọn đúng thầy cô hơn.

4. Không biết tiếng Anh thì không làm nghề được:
Đối tượng khách hàng của VA gồm nhiều người khác nhau, trong đó có Việt Kiều và người Việt. Theo mình, chỉ cần bạn đang cung cấp một dịch vụ online, đó cũng có thể gọi là Virtual assistant. Thế nên đừng quá tự ti khi bản thân không nói/ viết ngoại ngữ tốt. Với sự hỗ trợ của Chatgpt, copy.ai, grammarly, google dịch thì rào cản ngôn ngữ không còn là vấn đề.

5. Làm VA chỉ thiên về administration, sales và marketing:
Trợ lý ảo còn làm nhiều hơn thế, không chỉ là các task văn phòng, sales marketing mà là tất cả những việc gì bạn có thể linh động thời gian, địa điểm để làm.

Từ voice over, translation, sourcing, upload listing cho e-commerce, kể cả việc mua bán VPS, paypal,... mình đều coi đó là VA, trong group thì mọi người gọi là MMO.

Tổng kết:
Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Trên đây là một số quan điểm cả nhân mình theo dõi được trong thời gian qua về nghề VA. Hiện tại mình không bán khóa học vì còn bận và muốn trau dồi bản thân thêm, mong rằng nghề VA có thể đến gần hơn với mọi người.

Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Ngoài ra mình có làm link google form này để giải đáp các thắc mắc của mọi người về nghề VA. Mỗi người giới hạn 1 - 2 câu hỏi nên các bạn có thể điền form hoặc email về:
Để xem link bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
để mình giải đáp khi có thời gian nhé!

Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Chúc mọi người cuối tuần vui. Mình biết trong này toàn tay to về MMO nên mọi người có gì cứ từ từ, uống hớp trà, ăn miếng bánh rồi bình luận xây dựng chứ đừng làm con bé sợ nha ^^






Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập










Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập








Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
 
Trịnh Văn Hưng hì có cái form này, bạn cần hỏi gì thì điền form:
Để xem link bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
, mình rảnh mình trả lời nha, inb thì mình lại ko có thời gian rep từng bạn í!
 
@cubincubin155 Thường với mức rate cao nó sẽ ko phải là project kiểu 8-10 tiếng/ 1 ngày mà là vài tiếng/ 1 ngày hoặc 1 tuần. Cái đó là do khách và VA deal với nhau. Nếu lương 4500 đô trả cho 1 VA thì nó còn cao hơn cả lương người dân bản địa nữa ^^
 
Tùy mức độ mỗi người í, đó là lý do vì sao chị có nói ở trên là "mọi người đừng bám vào mức giá 15 đô một giờ mà hãy linh động". Em không cần ước đâu, cứ cố gắng theo mức mình có thể làm là được. Mỗi người lại có 1 số lượng khách và khả năng làm task khác nhau, có tháng ít, có tháng nhiều khách, họ làm được nhiều thì mình mừng cho họ.
 
@sherry00 thường thì mọi người sẽ làm trên các trang Fiverr và Upwork, nhưng phải kiên trì và làm quen để hiểu hơn về thuật toán của nó. Cách nhanh nhất nếu bạn có tiếng anh đó là vào giới thiệu dịch vụ của bản thân ở các nhóm expat để họ book dịch vụ của bạn, nếu bạn cần cứ điền vào form ở cuối bài để mình email trả lời cho được nhiều nhé! Comment ko thấy được hết ý. Hôm nào mình gom hướng dẫn lại rồi post thêm bài cho mọi người tham khảo nha!
 
Ở Việt Nam đừng nói 15$/h, 5$/h cũng đã là cao rồi. Với lại ở Việt Nam thì VA vẫn chưa thật sự phổ biến và còn rất mới mẻ tại Việt Nam.
 
@tungconhl1996 Đúng rồi, so với lương trung bình ở VN thì 4, 5 đô/ 1 h đã là mức thoải mái rồi nên mình hay nói với mọi người là "bao nhiêu cũng chơi, thích là nhích", để còn học hỏi thêm ^^
Ngoài ra, để trả mức đó thì khách nc ngoài sẽ chịu chi hơn, còn khách Việt hoặc Việt kiều thì bạn phải có portfolio mạnh để thuyết phục họ.
 
@sakary03 thường thì sẽ là Upwork, freelancer, fiverr, ... nhưng mấy trang này khá cạnh tranh và bạn phải kiên nhẫn. Ngoài ra còn có kiểu tự làm portfolio, giới thiệu bản thân trên các trang trong và ngoài nước. Nói chung có nhiều cách lắm, nếu bạn muốn có thể tham gia group mình mới lập để hôm nào mình lên tổng hợp các cách tìm khách nha
 
Mình mới lập nhóm này luôn, mọi người có thể join để học hỏi lẫn nhau hen:
Để xem link bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
. . Định post luôn trong bài mà sợ seeding nên thôi post comment vậy ^^
 

Bài viết tương tự

Back
Top