hungdeptrai
Well-known member
Thật ra ban đầu tôi định đặt tiêu đề bài này là “Những cách viết tiêu đề lôi cuốn người đọc“, “8 tuyệt chiêu viết tiêu đề khiến độc giả không thể rời mắt“,… đại khái mấy kiểu như thế. Nghe nó sang trọng và chuyên nghiệp hơn hẳn. Nhưng tôi thấy… thường quá. Mấy loại đấy đầy nhan nhản ở chợ Google rồi. Viết thế khác nào đi copy đâu.
Vì thế, tôi mạnh dạn dùng chữ phọt cho nó mạnh mẽ. 11 cách phọt tiêu đề, khiến độc giả đê mê. Hơi tục tí nhờ? Nhưng các ông cứ yên tâm. Tôi truyền tải thì cứ phải gọi là phê tới nóc.
Như thường lệ, trước khi vào phần chính thì tôi phải nêm tí gia vị để bữa ăn ngon hơn. Nào chúng ta bắt đầu.
Chung quy lại, tiêu đề là dòng chữ đầu tiên đập vào mắt các ông, là hình thức khái quát nội dung bài viết một cách cô đọng, súc tích nhất. Và đương nhiên phải… mời gọi nhất nữa. Còn vấn đề tại sao phải “mời gọi” thì xin mời các ông ghé mắt vào phần tiếp theo.
Tôi đã thử làm một bài test. Đầu tiên, tôi đăng bài Content bán ốp lưng và giữ nguyên tiêu đề gốc. Lượng người đọc và tương tác lẹt đẹt như thiếu ô xy.
Sau đó, tôi đổi một tiêu đề giật hơn và đưa thêm yếu tố tiền bạc vào: Câu chuyện Bán ốp lưng trên Shopee và hành trình kiếm 5k USD từ Affiliate. Ngay lập tức bài viết của tôi như được hồi sinh, lên như diều gặp gió. Các ông hiểu ý tôi chứ?
Rất nhiều chuyên gia quảng cáo đã lên tiếng khẳng định sức mạnh của tiêu đề. Như John Caples – một nhà quảng cáo đại tài đã từng nói, với cùng một nội dung, mẫu quảng cáo nào có tiêu đề lôi cuốn hơn sẽ mang lại hiệu quả gấp 19 lần mẫu còn lại. Hay như James Webb – bậc thầy quảng cáo nổi tiếng thì cho rằng, một tiêu đề tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm 50% đơn đặt hàng. Kinh nhờ?
Theo số liệu thống kê, thời gian người đọc lướt qua một bài viết trên Facebook chỉ trong khoảng 3 – 5 giây. Các ông không nghe nhầm đâu. Trong khoảng thời gian ít ỏi đó, các ông phải làm sao để họ dừng lại đọc bài, thay vì lăn chuột qua bài khác.
Một tiêu đề hay, lôi cuốn, kích thích trí tò mò, khơi gợi cảm hứng,… chính là vũ khí tối thượng để giữ chân khách hàng. Mất khách là mất tiền. Các ông đã hiểu sức mạnh của tiêu đề chưa?
Vậy làm thế nào để nặn ra một tiêu đề có đầy đủ những yếu tố đó. Phần tiếp theo tôi sẽ bật mí cho các ông về nghệ thuật viết tiêu đề thôi miên tâm trí khách hàng. Theo dõi tiếp nhé.
Tôi không khuyến khích phương pháp này, nhưng rất khó để phủ nhận sức mạnh của công nghệ giật tít. Dĩ nhiên trường phái đầu voi đuôi chuột này gần như không bán được bán sản phẩm.
Thông thường nó chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất: câu view kiếm traffic. Từ đó ăn quảng cáo Google Adsense, hoặc popup qua các sàn Thương mại điện tử để làm Affiliate.
Nếu như ra quầy thuốc mà con bé dược sĩ nó giới thiệu loại này giảm đau, loại này kháng viêm,… các ông có đủ kiên nhẫn để nghe không? Thay vào đó, nó chỉ cần phán “uống thuốc này hết ngay” là xong, tôi sẽ chốt liền.
Tâm lý khách hàng cũng như thế, cái họ cần là giải quyết vấn đề. Chứ không phải bỏ thời gian nghe ông lảm nhảm về đặc tính sản phẩm. Hãy tập trung vào lợi ích họ sẽ đạt được khi sử dụng sản phẩm.
Nếu các ông tinh ý sẽ nhận ra, từ đầu đến giờ, tôi sử dụng rất nhiều câu hỏi. Không tin à? Thử đọc lại một lần nữa xem.
Nếu kết hợp thêm yếu tố “tích cực” ở phương pháp 6 thì càng tuyệt vời. Nhưng hãy chắc chắn sản phẩm của các ông sẽ làm được điều đó. Đừng chém gió.
Ngay cả chính tôi cũng đang sử dụng con số rất nhiều trong bài này. Nó rất huyền bí. Ông nào không tin cứ vác vài quyển Thần Số Học về mà đọc. Đảm bảo không làm các ông thất vọng.
Lưu ý phải thật nhẹ nhàng nhé mấy ông. Đừng khích kiểu “Ông có giỏi thì ông mua đi”, “Không có tiền thì đứng mua”,… Ăn đấm có ngày đấy.
Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Ẩn sâu trong đó có những từ ngữ đủ khả năng công phá vào tâm trí khách hàng. Đưa họ rơi vào tình trạng thôi miên ngay tức khắc.
Tôi có thể liệt kê ra một số từ cực kỳ lợi hại: “Làm thế nào“, “Tại sao“, “Miễn phí“, “Dễ dàng“, “Cuối cùng“, “Sự thật“, “Chưa bao giờ“, “Bật mí“, “Chỉ dành cho“,…
Một số ông sẽ thắc mắc, vì sao tôi không nói về SEO ở bài viết này. Ai cũng biết Tiêu đề cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO. Nhưng quan điểm của tôi là cứ viết cho hay đã, rồi SEO tính sau. Khi ông nắm bắt được nghệ thuật viết tiêu đề, tự khắc ông sẽ biết vận dụng SEO vào nó. Tôi khẳng định.
À còn một vấn đề nữa. Trong bài viết này có một chi tiết không đúng cho lắm. Thật ra thì tôi cố tình làm như thế. Ông nào tinh tế một chút sẽ phát hiện ra ngay.
Tôi tin rằng, độc giả của HungDepTrai luôn là những người tinh tế. Phải không nào?
Giờ thì các ông đã sẵn sàng lột quần áo của một cô gái chưa? Hãy vận dụng ngay 11 cách phọt tiêu đề khiến độc giả đê mê của tôi. À mà nhớ chừa lại nội y nhé mấy cha...!
===***===
Vì thế, tôi mạnh dạn dùng chữ phọt cho nó mạnh mẽ. 11 cách phọt tiêu đề, khiến độc giả đê mê. Hơi tục tí nhờ? Nhưng các ông cứ yên tâm. Tôi truyền tải thì cứ phải gọi là phê tới nóc.
Như thường lệ, trước khi vào phần chính thì tôi phải nêm tí gia vị để bữa ăn ngon hơn. Nào chúng ta bắt đầu.
Các ông biết “Tiêu Đề” là gì chưa?
Có một đại văn hào đã nói rằng, nếu như tổng thể bài viết là một cô gái đẹp. Thì Tiêu đề chính là hình thức lột sạch quần áo cô ta, chỉ chừa lại nội y thôi. Ban đầu tôi cũng thắc mắc, chừa lại mấy món đó thì có tác dụng gì? Nhưng ngẫm lại, tay văn hào này nói cũng chí phải. Nếu thẳng tay lột sạch, thì các ông thấy hết trơn rồi. Đâu còn tò mò, khao khát tìm hiểu nữa. Đúng chưa nào?Chung quy lại, tiêu đề là dòng chữ đầu tiên đập vào mắt các ông, là hình thức khái quát nội dung bài viết một cách cô đọng, súc tích nhất. Và đương nhiên phải… mời gọi nhất nữa. Còn vấn đề tại sao phải “mời gọi” thì xin mời các ông ghé mắt vào phần tiếp theo.
Lý do nào khiến Tiêu Đề cực kì quan trọng?
Có một sự thật đáng buồn. Đó là văn hóa lười đọc đang dần lên ngôi. Một bài viết dài dằng dặc sẽ khiến họ ngán ngẫm dù cho các ông có viết tâm huyết thế nào đi nữa.Tôi đã thử làm một bài test. Đầu tiên, tôi đăng bài Content bán ốp lưng và giữ nguyên tiêu đề gốc. Lượng người đọc và tương tác lẹt đẹt như thiếu ô xy.
Sau đó, tôi đổi một tiêu đề giật hơn và đưa thêm yếu tố tiền bạc vào: Câu chuyện Bán ốp lưng trên Shopee và hành trình kiếm 5k USD từ Affiliate. Ngay lập tức bài viết của tôi như được hồi sinh, lên như diều gặp gió. Các ông hiểu ý tôi chứ?
Rất nhiều chuyên gia quảng cáo đã lên tiếng khẳng định sức mạnh của tiêu đề. Như John Caples – một nhà quảng cáo đại tài đã từng nói, với cùng một nội dung, mẫu quảng cáo nào có tiêu đề lôi cuốn hơn sẽ mang lại hiệu quả gấp 19 lần mẫu còn lại. Hay như James Webb – bậc thầy quảng cáo nổi tiếng thì cho rằng, một tiêu đề tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm 50% đơn đặt hàng. Kinh nhờ?
Theo số liệu thống kê, thời gian người đọc lướt qua một bài viết trên Facebook chỉ trong khoảng 3 – 5 giây. Các ông không nghe nhầm đâu. Trong khoảng thời gian ít ỏi đó, các ông phải làm sao để họ dừng lại đọc bài, thay vì lăn chuột qua bài khác.
Một tiêu đề hay, lôi cuốn, kích thích trí tò mò, khơi gợi cảm hứng,… chính là vũ khí tối thượng để giữ chân khách hàng. Mất khách là mất tiền. Các ông đã hiểu sức mạnh của tiêu đề chưa?
Vậy làm thế nào để nặn ra một tiêu đề có đầy đủ những yếu tố đó. Phần tiếp theo tôi sẽ bật mí cho các ông về nghệ thuật viết tiêu đề thôi miên tâm trí khách hàng. Theo dõi tiếp nhé.
Mười 1 cách phọt tiêu đề khiến độc giả đê mê
1. Giật tít, câu view
Đưa ra một tiêu đề gây sốc, thậm chí hư cấu để đánh vào tính tò mò của người xem. Đây có thể coi là phương pháp truyền thống nhất, quê mùa nhất và được giới chuyên môn đánh giá là “rác” nhất. Nhưng ngộ cái, phương pháp này vẫn luôn bền vững với thời gian.- Ca sĩ XX l.ộ h.à.n.g và cái kết.
- Danh hài YY bị t.a.i n.ạ.n không qua khỏi khiến độc giả bàng hoàng.
Tôi không khuyến khích phương pháp này, nhưng rất khó để phủ nhận sức mạnh của công nghệ giật tít. Dĩ nhiên trường phái đầu voi đuôi chuột này gần như không bán được bán sản phẩm.
Thông thường nó chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất: câu view kiếm traffic. Từ đó ăn quảng cáo Google Adsense, hoặc popup qua các sàn Thương mại điện tử để làm Affiliate.
2. Cam kết lợi ích
Ông nào hay theo dõi Blog của tôi chắc sẽ biết tôi bị viêm mũi dị ứng nặng, mỗi lần bị là chỉ mong nó hết nhanh để làm việc cho thoải mái.Nếu như ra quầy thuốc mà con bé dược sĩ nó giới thiệu loại này giảm đau, loại này kháng viêm,… các ông có đủ kiên nhẫn để nghe không? Thay vào đó, nó chỉ cần phán “uống thuốc này hết ngay” là xong, tôi sẽ chốt liền.
Tâm lý khách hàng cũng như thế, cái họ cần là giải quyết vấn đề. Chứ không phải bỏ thời gian nghe ông lảm nhảm về đặc tính sản phẩm. Hãy tập trung vào lợi ích họ sẽ đạt được khi sử dụng sản phẩm.
- Thay vì viết: “Loại thuốc này chữa viêm mũi rất tốt“, hãy viết: “Hết viêm mũi trong 3 ngày với loại thuốc này“.
- Thay vì viết: “Đây là loại coca không đường“, hãy viết: “Giảm nguy cơ tiểu đường cho người nghiện coca“.
3. Sử dụng câu hỏi
- Viết content kiếm được bao nhiêu tiền?
- Bạn thật sự thông minh chứ?
- Giải pháp soi gái cho người cận thị là gì?
Nếu các ông tinh ý sẽ nhận ra, từ đầu đến giờ, tôi sử dụng rất nhiều câu hỏi. Không tin à? Thử đọc lại một lần nữa xem.
4. Sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất
Nghe hơi trừu tượng 1 tí, thực nó là các từ: tôi, tao, chúng tao, bọn tôi,… Khi đưa những từ, cụm từ này vào tiêu đề, khách hàng sẽ có chiều hướng tin tưởng hơn. Vì tâm lý họ mách bảo rằng: “À, thằng này đã xài thử rồi đây”. Không ai muốn mình là chuột bạch cả. Đúng chưa nào?- Tao đã uống loại thuốc này và hết bệnh trong 3 ngày
- Tôi đã giảm 5 kg chỉ trong 3 tuần nhờ phương pháp không ai ngờ tới.
5. Đưa tên sản phẩm vào tiêu đề
Đây là một cách trực quan nhất để khách hàng nhớ tới thương hiệu của các ông. Như ở trên tôi đã nói, khách hàng rất lười đọc. Trong trường hợp họ chỉ dừng lại vài giây, thì việc đưa tên sản phẩm vào tiêu đề cũng là một cách để gợi nhớ. Cách này khá hay, nhưng sẽ tuyệt hơn nữa nếu kết hợp thêm yếu tố “đại từ nhân xưng” ở phương pháp số 4.- Biti’s Hunter đã giúp tôi hết đau chân như thế nào?
- Tôi đã kiếm được 100tr đầu tiên nhờ khóa học HungDepTrai - Content lập dị.
6. Tập trung vào kết quả tích cực
Đây là lỗi mà rất nhiều người viết đang mắc phải. Họ thường trầm trọng hóa vấn đề theo hướng tiêu cực. Từ đó, gây tâm lý sợ hãi cho khách hàng.- Thay vì viết: “Dùng XXX nếu bạn không muốn t.ử v.o.n.g do béo phì“, hãy viết: “Dùng XXX, béo phì sẽ không khiến bạn lo âu nữa“
- Thay vì viết: “Không dùng YYY, tóc bạn sẽ nhanh chóng bạc trắng“, hãy viết: “Với YYY, tóc bạn sẽ trở lại như tuổi thanh xuân“
7. Khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn
- Thay vì viết: “Trị nám không khó với XXX“, hãy viết: “Với XXX, trị nám chưa bao giờ dễ đến thế“.
- Thay vì viết: “Con đường thành công luôn chông gai“, hãy viết: “Thành công sẽ đến với những ai giàu nghị lực“.
Nếu kết hợp thêm yếu tố “tích cực” ở phương pháp 6 thì càng tuyệt vời. Nhưng hãy chắc chắn sản phẩm của các ông sẽ làm được điều đó. Đừng chém gió.
8. Sử dụng những con số biết nói
- Thay vì viết: “Năm bước để phát triển bản thân”, hãy viết: “5 bước để phát triển bản thân”
- Thay vì viết: “Ba tuyệt chiêu xin tiền vợ đi nhậu”, hãy viết: “3 tuyệt chiêu xin tiền vợ đi nhậu”
Ngay cả chính tôi cũng đang sử dụng con số rất nhiều trong bài này. Nó rất huyền bí. Ông nào không tin cứ vác vài quyển Thần Số Học về mà đọc. Đảm bảo không làm các ông thất vọng.
9. Đưa ra một lý do
- 3 lý do người béo phì nên dùng XXX
- 5 lý do khiến YYY bán đắt như tôm tươi
10. Nhắm vào đối tượng cụ thể
Đây là cách tôi vẫn hay dùng đối với các thị trường ngách. Có rất nhiều sản phẩm chỉ dành cho một nhóm đối tượng nhất định. Sự thật đã chứng minh cách tiếp cận này vô cùng hiệu quả.- 3 điều mẹ bỉm sữa cần biết trước khi mua Siro ăn ngon cho bé.
- Tại sao nhân viên văn phòng hay bị đau lưng?
11. Dùng phép khích tướng
Tôi có thể khẳng định, trong mỗi chúng ta ai cũng sở hữu “cái tôi”. Có thể lớn, có thể nhỏ, nhưng chắc chắn nó luôn hiện hữu. Đâu có ai muốn mình dở, cũng chẳng ai thích nghe lời chê bai.- Là một luật sư giỏi, bạn phải thuộc nằm lòng 4 điều này (chẳng có tay luật sư nào tự nhận mình dở cả).
- Một người chồng tốt sẽ mua ngay thứ này cho vợ (chẳng có ông chồng nào tự nhận mình không tốt cả).
Lưu ý phải thật nhẹ nhàng nhé mấy ông. Đừng khích kiểu “Ông có giỏi thì ông mua đi”, “Không có tiền thì đứng mua”,… Ăn đấm có ngày đấy.
12. Sử dụng nghệ thuật Thôi miên bằng ngôn từ
Trên tất cả, đây mới là kỹ thuật viết tiêu đề tôi thích nhất. Vì nó gần như bao trùm toàn bộ các phương pháp trên.Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Ẩn sâu trong đó có những từ ngữ đủ khả năng công phá vào tâm trí khách hàng. Đưa họ rơi vào tình trạng thôi miên ngay tức khắc.
Tôi có thể liệt kê ra một số từ cực kỳ lợi hại: “Làm thế nào“, “Tại sao“, “Miễn phí“, “Dễ dàng“, “Cuối cùng“, “Sự thật“, “Chưa bao giờ“, “Bật mí“, “Chỉ dành cho“,…
- Làm thế nào để viết tiêu đề thu hút người đọc?
- Nhận ngay đầu tóc giả miễn phí khi mua thuốc trị hói XXX.
- Xin tiền vợ chưa bao giờ dễ đến thế.
- Sự thật đằng sau chiến thắng của U23 Việt Nam
- Bật mí 3 công thức giúp bạn viết content hay hơn.
- 4 món quà tuyệt vời chỉ dành cho những ai sở hữu căn hộ YYY.
- …
Lời kết
Viết tiêu đề không khó, nhưng cũng không hề dễ. Để đưa nó lên tầm nghệ thuật đòi hỏi các ông phải nghiên cứu, phân tích nhu cầu khách hàng kĩ lưỡng. Một tiêu đề hay sẽ giúp các ông giữ chân khách hàng tiềm năng. Ngoài ra thì nó cũng gián tiếp giúp các ông không bị đuổi việc nữa.Một số ông sẽ thắc mắc, vì sao tôi không nói về SEO ở bài viết này. Ai cũng biết Tiêu đề cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO. Nhưng quan điểm của tôi là cứ viết cho hay đã, rồi SEO tính sau. Khi ông nắm bắt được nghệ thuật viết tiêu đề, tự khắc ông sẽ biết vận dụng SEO vào nó. Tôi khẳng định.
À còn một vấn đề nữa. Trong bài viết này có một chi tiết không đúng cho lắm. Thật ra thì tôi cố tình làm như thế. Ông nào tinh tế một chút sẽ phát hiện ra ngay.
Tôi tin rằng, độc giả của HungDepTrai luôn là những người tinh tế. Phải không nào?
Giờ thì các ông đã sẵn sàng lột quần áo của một cô gái chưa? Hãy vận dụng ngay 11 cách phọt tiêu đề khiến độc giả đê mê của tôi. À mà nhớ chừa lại nội y nhé mấy cha...!
===***===
Lại là một bài dài. Tôi đã ráng phọt ngắn lại nhưng đéll được. Các ông thông cảm. Ông nào thấy dài quá có thể next qua. Đừng comment "dài quá", hoặc "chấm". Nó như những nhát dao cứa vào tim tôi. Bởi vì tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để phọt. Đội ơn.