Mình có một suy nghĩ thế này, trong lĩnh vực nào cũng có người thành công. MMO cũng vậy, cứ bắt đầu tìm hiểu một cái gì đó những người thành công, siêu sao trong ngành luôn thu hút mình trước, rồi mình xem kết quả của họ tự nhiên thấy mình càng chạnh lòng.
Phần nào đó thấy bóng dáng của họ lớn quá tự nhiên mình thấy càng không phù hợp, có bạn nào có cảm giác này không?
Khi bạn nghe một người thành công kể chuyện bạn sẽ thấy hợp lý, nhưng khi bắt đầu làm thì rất mông lung > Mình thấy bắt đầu một cái gì đó mà chọn một ngôi sao để làm theo thì rất khó phù hợp.
Bắt đầu mình chuyển hướng, lựa chọn những người chia sẻ nào mà đang trong quá trình phấn đấu, trong quá trình xây dựng hoặc thậm chí là mới chớm có idea hoặc thậm chí là đã thất bại.
Đó cũng là lý do mình chia sẻ idea của mình trong bài viết này, mặc dù mình đang xây dựng > Vì mình có lòng tin rất lớn là sẽ có kết quả, có thể không rực rỡ trong giai đoạn đầu nhưng chắc chắn bền vững.
Niềm tin của mình chỉ được minh chứng bằng việc bỏ công việc hiện tại > Chuyển sang làm tự do marketing online với 1 số skill cơ bản chủ yếu đủ tiền duy trì cuộc sống > Số thời gian còn lại để đầu tư vào hệ thống này. Làm việc kiếm tiền xong thì cứ mỗi ngày dành được 4 - 6 tiếng để xây dựng hệ thống.
Mình có đọc qua được khá nhiều bài trên nhóm mình, chủ yếu là về aff. Vì thế bài này mình không nói về aff nữa mà là một hệ thống khác, cách kiếm tiền khác > đó là Dropship
Mình biết là với anh em MMO thì dropship không còn lạ nhưng mà thấy mọi người làm POD là chủ yếu và chiến rất mạnh ở các thị trường US/UK.
Drop của mình ở đây sẽ là một tài sản, một hệ thống
Không phải làm ăn liền, không phải vã ads xong lụm lúa.
Những gì bạn thất bại bạn tự hiểu được lý do, nguyên nhân để khắc phục > Nếu không biết bạn cũng sẽ tự thúc đẩy mình tìm cách khắc phục > Tính độc lập rất cao
Đi phỏng vấn lúc nào cũng hỏi e có biết teamwork không, theo cá nhân mình nghĩ, mỗi cá thể không có năng lực độc lập chắc chắn cũng không thể teamwork. Vì có sức mạnh gì đâu mà work, kiến thức, kỹ năng quá ít hoặc = 0 thì work gì nổi.
Vd: Mối quan hệ giữa Ads và Sales
CTR cao mà không bán được hàng? Là lý do gì?
Bạn thấy đó 1 là khi một nhà sản xuất tạo ra sản phẩm họ phải xin được đặt hàng trong siêu thị > Còn 2 là siêu thị mới mở (chưa có traffic hay thương hiệu) thì sẽ đi tìm hàng về để đặt trong cửa hàng của mình.
Trong 2 trường hợp này thì đàm phán chiết khấu bên nào lợi hơn?
Cứ bên nào cần bên nào thì bên đó có lợi thế về chiết khấu > % lợi nhuận gia tăng.
Mình đang trong quá trình xây dựng một cái siêu thị > Mục đích của mình là có nhiều người đến > Thì việc kiếm lợi nhuận sẽ đến gần hơn.
No traffic no money mà > Chút nữa sẽ có kế hoạch cho traffic nhé.
Tại sao nản > Vì làm rất lâu, kết quả cũng không phải là rực rỡ cho những bước đầu > Đây là bản chất của những hệ thống bền vững (theo mình là vậy).
Những gì bền vững lúc đầu thường không có lợi nhuận, chỉ bạn là người biết được phần nào nó có khả quan hay không nhờ vào số liệu > Tại sao Sàn TMĐT lỗ sấp mặt vẫn bơm tiền? > Đó là Traffic khủng loại được đối thủ rồi sẽ tới lượt sàn đó thịt người dùng kiếm lời trở lại.
Ví dụ về tính bền vững của hệ thống thôi, còn hệ thống của mình không phải lấy tiền đè người đâu ) Tiền ăn còn không có
Vậy nếu lúc đó nản bạn có 1 loạt các kỹ năng MKT online > Đi làm công ty lúc đó cũng không phải là dạng vừa đâu dạng cũng leader trở lên ấy.
Mình có xin JD của rất nhiều HR thì yêu cầu cho vị trí quản lý, leader trở lên thì những kỹ năng, tư duy, kiến thức tầm như vậy trở lên và cũng mình thấy mình cũng đủ đáp ứng.
Hơi phiến diện 1 chút, vì mình chỉ mới phỏng vấn online với họ và HR cũng chấp nhận gọi mình lên PV trực tiếp nhưng mình từ chối. Vì mình không có mục tiêu với việc đi làm nữa rồi, sorry các anh chị HR nhìu . Sau này thất bại sẽ thay đổi suy nghĩ sau!
Hoặc có thể như mình nếu kiếm đủ tiền duy trì cuộc sống > Thì sẽ có nhiều thời gian hơn > Hệ thống nhanh hoàn thiện hơn.
Đến giai đoạn chạy hệ thống thì rất bận rộn > Có thể thuê người nếu doanh thu đủ > Hoặc vận hành partime như các bạn sinh viên, mẹ bỉm sữa,... Tùy vào mức độ hệ thống đang phát triển đến đâu để bạn có quyết định đầu tư thời gian vào thời điểm này cho hợp lý.
Tâm tình hơi nhiều rồi, để mọi người có thể chuẩn bị tâm lý tốt cho bài viết cũng như là hệ thống này. Vì mình biết có khá nhiều người bắt đầu 1 cái mới nhanh chóng nản là do mưu cầu quá nhiều, nguồn lực và mong muốn quá chênh lệch nên dễ nản.
Đàm phán theo mình đơn giản là cứ có lợi thế gì thì được ưu tiên thôi, hợp tác là cùng có lợi. Cứ mấy cái mưu mẹo mà qua mặt nhau thì kiểu gì cũng đổ vỡ trong sớm muộn.
Khi khách hàng khiếu nại hàng kém chất lượng > Trả về thì chính sách của nhà cung cấp thường sẽ không tốt bằng bạn nhập hàng.
Vd: Thời gian đổi trả ngắn hơn, họ cũng sẽ nghi ngờ bạn cố tình gian lận hoặc bạn đã không quản lý khách hàng tốt khiến cho việc này xảy ra nhiều > Cắt bạn ra khỏi hệ thống
Bạn cũng không có video đóng hàng để xác minh với khách hàng, vì cũng rất nhiều khách hàng này nọ.
Đây chính là yếu tố khó nhất mà mình nghĩ nhà bán hàng nào cũng gặp, ngay cả nhập hàng cũng vậy > Và gần như nó là 1 phần của cuộc chơi này.
> Cách khắc phục: Vẫn là cố gắng làm tốt để tạo ra doanh số nhiều cho nhà cung cấp > Bạn sẽ đàm phán được với họ về thời gian đổi trả hàng > Thậm chí là nếu hàng lỗi em xin gửi trả.
Đây là điều rất bình thường trong kinh doanh, trong mô hình này tạm gọi là cán cân quyền lợi là của 3 bên gồm: Người tiêu dùng - Nhà sản xuất (hoặc nhà cung cấp) - Đại lý phân phối (ở đây là mình).
Khi bạn có doanh số ổn định rồi, thoải mái kiếm người đồng hành, đi mượn tiền để đẩy mạnh phát triển cũng có nhiều khả năng thành công hơn.
Chủ động 1 mình đi được thời gian trong thời gian đầu > Thời gian sau học thêm cách quản lý hệ thống để thuê người > Là một người chủ đúng nghĩa > Không đơn giản vì quản lý con người là bài toán siêu khó > Nhưng muốn làm chủ thì nó phải có và rất hấp dẫn đúng không nào )
Lựa chọn nền tảng
Đi thẳng vấn đề luôn là mình chọn Sàn TMĐT > Cụ thể là Shopee với Lazada
Lý do:
TMĐT có traffic free từ nền tảng > Tức là bản thân sàn đã kéo traffic giúp bạn. Việc traffic đó có vào shop bạn không là chuyện khác nhé.
—- Xem hình 1 —- Để biết traffic của Shopee với Lazada
Traffic này từ hành vi người dùng có tỷ lệ chuyển đổi cao (tức là từ tìm kiếm > mua hàng) hơn bất kỳ nền tảng nào khác kể cả Google và Facebook - Cái này nói chung không phải nói cụ thể từ khóa hay 1 chiến dịch nào.
Hãy nghĩ rằng bạn ra chợ để làm gì thì khách hàng vào TMĐT cũng tương tự thế.
Bằng chứng là bạn thử lấy một từ khóa thông tin như “giá ấm đun siêu tốc” trong phần quảng cáo tìm kiếm Shopee sẽ thấy 0 lượt tìm kiếm (Hình 2) và 40 lượt tìm kiếm ( hình 3) trên Google (Keyword planner).
Google là tra cứu, Facebook chủ yếu là giải trí, Tiktok, Ytb cũng vậy. Các nền tảng này muốn tạo chuyển đổi phải lọc phễu và phân tích insight từ khóa kỹ hơn nhiều.
Đây cũng chính là lý do chạy ads trên Sàn sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các nền tảng khác mà lại tạo được chuyển đổi cao hơn.
Tuy nhiên, mình không bỏ những nền tảng khác chỉ là đầu tư trước vào TMĐT để có kết quả và doanh số trước. Song Song các bạn có thể xây dựng với nguồn lực (tiền và thời gian) cho những nền tảng khác ít hơn trong thời gian này.
Lựa chọn sản phẩm:
Tư duy, kế hoạch và tâm lý là thứ chuẩn bị đầu tiên nhưng với hệ thống Drop thì sản phẩm là thứ mình nghĩ cần bắt đầu trước.
Trước khi lựa chọn sản phẩm > chúng ta lựa chọn ngành dựa vào thông số báo cáo (Hình 4) - Beecost
- Vì ngành thì quá lớn, nhưng dù sao bạn chọn sản phẩm của ngành đang được quan tâm sẽ có một phần lợi thế.
Chúng ta bắt đầu nghiên cứu sản phẩm > Mình không biết nên đưa bước này chiếm bao nhiêu % tỷ lệ thành công nhưng có quan trọng lắm.
Mình đang đi 2 hướng:
Mặc dù là tạp hóa nhưng là 1 ngành thôi nhé > Chọn nhiều sản phẩm
Bạn bán tất cả các sản phẩm của 1 ngành hàng, ví dụ gia dụng > Bán nồi, chảo, thìa, bát, thớt, rổ, nồi chiên, nồi nướng,...
Các bán này giúp cho người xem có nhiều lựa chọn > dễ tăng traffic cho shop > Đo lường và thấy được mặt hàng nào bạn bán tốt để đẩy mạnh sau đó.
Có 3 nhóm sản phẩm như sau:
1/ Hàng rẻ để đẩy traffic và flash sales những mặt hàng này các tổng kho có hỗ trợ. Chủ yếu từ vài nghìn đến 10 nghìn
2/ Hàng lời 15%
3/ Hàng lời 20%
Đây là cách chọn lợi nhuận của mình thôi, các bạn có thể cân nhắc với tiềm lực kinh tế và nguồn hàng bạn kiếm được ngon thế nào.
Cách này bạn lập càng nhiều sản phẩm càng tốt, theo mình ít nhất nên được 30 sản phẩm trở lên.
Thứ 2 là tập trung:
Cách này bạn sẽ lập shop với chỉ vài mặt hàng > Đây chính là xu hướng mà mình cho rằng sẽ là một thế mạnh của người bán hàng trên TMĐT. Thực tế mình đã xem khá nhiều người làm kiểu này rồi và doanh số cực khủng, độ uy tín cũng cao hơn loại shop tạp hóa.
Ví dụ bạn bán hộp cơm văn phòng: Bán bán loại 3 ngăn, 4 ngăn, loại 3 tầng, 4 tầng, loại dùng được trong lò vi sóng,..
Tóm lại là chỉ bán hộp cơm văn phòng thôi > Thêm túi xách đựng hoặc thìa đũa để làm phụ kiện.
Tổng cộng chỉ từ 7 - 10 sản phẩm
Shop của bạn nhìn chuyên nghiệp với 1 dòng sản phẩm > Tạm gọi là Niche cũng được
Với cách làm này sau khi các mình phát triển hệ thống > Tương lai qua TQ đánh hàng làm OEM luôn, giống cty startup nhỉ, nghe vui nhờ
2 nhóm sản phẩm:
1/ Sản phẩm chính lời bao nhiêu tùy bạn so với đối thủ cạnh tranh và nguồn hàng mình sẽ tính từ 20% trở lên
2/ Sản phẩm để thu traffic
Nên tìm ít nhất 20 nhà cung cấp, những nhà cung cấp này các bạn nên đặt vấn đề là họ có hỗ trợ seeding hay không ? Nếu không có bỏ qua > Vì nếu không có bạn gặp khó khăn quá nhiều trong bước bắt đầu khi không có hàng trong tay.
Chút nữa sẽ là cách làm seeding
Thật ra chưa cần đến 20 cứ bạn tìm được tiêu chí có hỗ trợ seeding là được.
(Ưu tiên thứ 1) - Nguồn gốc
2 hạng mục này ưu tiên ngang nhau nhé )
Hàng phải là hàng nhập bên Trung Quốc (Các sàn TMĐT) > Lý do: Mình sẽ không dùng ảnh của nhà cung cấp mà sẽ sang TMĐT - TQ để search lấy hình và video về edit lại > Những người Drop theo mô hình này chủ yếu lấy hình từ kho rồi đăng hàng loạt lên > Nhìn rất giống nhau > Kể cả những người nhập hàng sỉ
Đây chính là điểm mạnh nữa từ việc bạn có kỹ năng edit hình ảnh và video để khác biệt trong 1 rừng người bán trên TMĐT
(Ưu tiên thứ 3) - GIÁ
Giá tốt nhất trong số các nhà cung cấp bạn đã lập danh sách
(Ưu tiên thứ 4) - Địa chỉ kho
Khi làm Drop trên TMĐT các bạn sẽ cài đặt địa chỉ shop là địa chỉ nhà cung cấp, vì thế mọi người ưu tiên các địa chỉ ở HN, HCM. Sau này bạn phát triển có thể ghé kho để trao đổi, đàm phán, thăm nom anh chủ kho,...
Phí ship cho lượng khách hàng ở 2 tỉnh này cũng rất nhẹ nhàng.
Quan trọng hơn là bạn có thể thay đổi địa chỉ sau khi seeding
Khi bạn search một từ khóa về sản phẩm của bạn thì những shop nào xuất hiện chính là đối thủ của bạn > Bạn cần thu hẹp đối thủ lại bằng cách:
Tiêu chí 1 - Khung giá (Hình 5)
Cái này các bạn có thể từ phần nghiên cứu sản phẩm để lọc ra, bạn muốn bán ở giá bao nhiêu thì lọc ở bấy nhiêu. Ví dụ bạn bán ấm siêu tốc 120k thì Sunhouse bán 300k đó không phải là đối thủ của bạn nữa rồi. Loanh quanh đó dưới 120k và lớn hơn tầm 40k
Tiêu chí 2 - Vị trí địa lý Shop của bạn ở đâu thì chọn bộ lọc ở đó (Hình 6)
Tiêu chí 3 - Chọn xem shop nào đang bán tốt nhất
> Dùng bộ lọc bán chạy trên shopee (Hình 7) > Chọn ra shop cạnh tranh với mình
Ví dụ bạn đã chọn được 5 đối thủ rồi thì sẽ nghiên cứu gì?
Xem thử các tiêu chí mà khách hàng quan tâm shop đó đã làm tốt chưa như:
a/ Freeship EXTRA, Hoàn xu XTRA, Đang giảm giá,...
Freeship EXTRA là thứ chắc chắn phải có, ít nhất là có với những sản phẩm trong nhóm lợi nhuận từ 10 % trở lên
Hoàn xu EXTRA > Có thể có hoặc không > Tùy vào đối thủ, nếu họ có bạn phải có, họ không có bạn có thể có hoặc không
b/ Đánh giá 5 sao > Seeding
Phản hồi của họ với khách hàng như thế nào > Phản hồi phải khác nhau để tạo được tính cá nhân hóa cho khách hàng, ko nên 1 kịch bản reply Paste cho mọi đánh giá. Cách họ xử lý những đánh giá 1 sao thế nào > Có nhận lỗi và giải quyết thỏa đáng hay không?
c/ Hình ảnh có đẹp không Hình đại trà (Hình , hình có thiết kế ( hình 9 ) - Đây là hình của shop mình shop này mình chỉ đăng 1 sản phẩm để tự test các tính năng khác
Thật ra đụng tay chân là thứ tốn nhiều thời gian nhất nhưng lại là thứ nhẹ nhàng nhất vì chỉ là kỹ năng và cặm cụi làm thôi.
Có tư duy với chiến lược rồi thì triển thôi.
Bước 1: Từ những sản phẩm bạn có từ nhà cung cấp, lấy hình của họ search bên TMĐT TQ - Dùng công cụ Aliprice
(Hình 11) - Link tiện ích GG công cụ tìm kiếm sản phẩm trên TMĐT TQ bằng hình ảnh
Khải về các bạn tải hình của nhà cung cấp lên GG > chọn qua mục hình ảnh > Chọn hình nào giống với sản phẩm bạn muốn tìm nhất > Nhấn vào nút dấu tròn (biểu tượng của công cụ Aliprice) - (Hình 12)
Bước 2: Sau đó các bạn có hàng trăm shop trên TMĐT tha hồ chọn luôn.
Khi tìm được sản phẩm mọi người lấy hình và video của họ về bằng cách nhấn (Ctrl + I) Nhấn Trên shop bạn đã chọn được > Chọn qua Application (Hình 13) > Chọn Image nó sẽ xuất hiện 1 loạt hình để các bạn chọn > Mọi người nhấn vào để tải về thoải mái
Video thì mọi người thay vì chọn Images thì chọn Media > Nếu không được > Copy link sang cốc cốc để lấy nhé.
Bước 3: Lấy về tất nhiên là edit hình lại và edit video rồi, tiêu chuẩn hình và video mình có nêu ở phần phân tích đối thủ.
Mô tả sản phẩm mọi người nên viết như những Shop Mall nhé, họ có tiêu chuẩn và cách viết rất trang trọng > Không icon, không spam từ khóa, có chính sách, hướng dẫn sử dụng rõ ràng.
Hashtag các bạn nên dùng keyword Planner (hoặc công cụ tương tự) đối chiếu với ads shopee (Đây là lý do mình tạo shop kiểu test từ khóa)
Ví dụ bạn thấy trên công cụ Keyword có từ khóa tốt chưa chắc trong Ads shopee có volume nhé
Trang trí shop
Thiết kế banner > Tạo mã giảm giá và thiết kế luôn hướng dẫn sử dụng, phần này rất quan trọng mà nhiều người chưa làm được đâu bạn tranh thủ đi.
Các shop lớn có đội ngũ họ mới thiết kế, còn lại thì không.
Ví dự như (hình 14)- Hướng dẫn áp dụng chương trình khuyến mãi
Tool SEO
Chạy tool SEO các bạn có thể mua Tool seo để SEO từ khóa bạn muốn bán.
Một lưu ý nhỏ là bạn check dải IP của tool rộng vào nhé, tool có ít dãi IP là dễ toang lắm
Thứ 2 là SEO từ những từ khóa dài đến ngắn
Ví dụ: Chạy Tool với từ khóa ấm siêu tốc đun sôi 2.5 lít 220 W > khi nào lên top rồi mới rút ngắn đến từ ấm siêu tốc đun sôi
SEO để có traffic ảo, lên top > Buff đơn tỷ lệ 5 - 7% để tạo sự tự nhiên
Seeding
Các bạn có thể thuê người buff, hoặc là thuê người nhà đặt hộ. Quan trọng ở chỗ đánh giá, Các bạn nên có đánh giá = video, viết chữ càng dài càng tốt (chỉ dùng được trên đt), lấy acc khác vào like cái đánh giá đó, kèm theo 4 5 hình chụp review.
Làm tối thiểu 7 cái như vậy nhé > Vì nó tối ưu tầm nhìn trên giao diện mobile và pc
Book KOL, chạy traffic ngoại sàn > Chạy quảng cáo.
Kế hoạch traffic
1/ Tham gia flash sales với các sản phẩm giá rẻ
2/ Book KOL TikToker - Cái này traffic cực khủng, giá cũng không mắc lắm đâu. Bạn kiên trì có thể nằm vùng trong 2 GR nhặt tiền shopee với DCGR và những Idol Tiktok sẽ có những bạn review FREE luôn.
3/ Bạn song song thiết lập các kênh blog, fanpage để đổ traffic về
4/ Ads shopee cái này chắc chắn có khi mọi thứ trên đã ổn như đánh giá, lượt bán, seeding hoàn tất
5/ Video mà bạn edit được sẽ dùng để đăng lên tiktok luôn
Tik Tok đang là nền tảng có người dùng, traffic cực khủng đó > Lại có cả Tik Tok shop luôn rồi, bạn nào theo dõi thì biết. Nên tận dụng kênh này nhé.
Kết luận
Cuối cùng chắc chắn là theo dõi đánh giá rồi. Cái này chắc là để một bài khác thôi bài dài quá rồi.
Phần nào đó thấy bóng dáng của họ lớn quá tự nhiên mình thấy càng không phù hợp, có bạn nào có cảm giác này không?
Khi bạn nghe một người thành công kể chuyện bạn sẽ thấy hợp lý, nhưng khi bắt đầu làm thì rất mông lung > Mình thấy bắt đầu một cái gì đó mà chọn một ngôi sao để làm theo thì rất khó phù hợp.
Bắt đầu mình chuyển hướng, lựa chọn những người chia sẻ nào mà đang trong quá trình phấn đấu, trong quá trình xây dựng hoặc thậm chí là mới chớm có idea hoặc thậm chí là đã thất bại.
Đó cũng là lý do mình chia sẻ idea của mình trong bài viết này, mặc dù mình đang xây dựng > Vì mình có lòng tin rất lớn là sẽ có kết quả, có thể không rực rỡ trong giai đoạn đầu nhưng chắc chắn bền vững.
Niềm tin của mình chỉ được minh chứng bằng việc bỏ công việc hiện tại > Chuyển sang làm tự do marketing online với 1 số skill cơ bản chủ yếu đủ tiền duy trì cuộc sống > Số thời gian còn lại để đầu tư vào hệ thống này. Làm việc kiếm tiền xong thì cứ mỗi ngày dành được 4 - 6 tiếng để xây dựng hệ thống.
Mình có đọc qua được khá nhiều bài trên nhóm mình, chủ yếu là về aff. Vì thế bài này mình không nói về aff nữa mà là một hệ thống khác, cách kiếm tiền khác > đó là Dropship
Mình biết là với anh em MMO thì dropship không còn lạ nhưng mà thấy mọi người làm POD là chủ yếu và chiến rất mạnh ở các thị trường US/UK.
Drop của mình ở đây sẽ là một tài sản, một hệ thống
Không phải làm ăn liền, không phải vã ads xong lụm lúa.
Tại sao mình chọn Dropshipping?
Bạn là người đứng đầu gần như là toàn bộ một hệ thống kinh doanh online, giống như một công ty nhỏ hoặc có thể gọi là một startup cho sang miệng. Bạn nào làm trong một cty kinh doanh online thì có thể hiểu được các công việc nó sẽ tương tự mình trình bày trong bài viết này.Đứng đầu hệ thống
Bạn có thể hiểu được tại sao mình thất bại? Bạn không còn là một mắc xích nào trong 1 công ty để cấp trên phạt gì chịu nấyCó được tư duy logic
Những gì bạn thất bại bạn tự hiểu được lý do, nguyên nhân để khắc phục > Nếu không biết bạn cũng sẽ tự thúc đẩy mình tìm cách khắc phục > Tính độc lập rất cao
Đi phỏng vấn lúc nào cũng hỏi e có biết teamwork không, theo cá nhân mình nghĩ, mỗi cá thể không có năng lực độc lập chắc chắn cũng không thể teamwork. Vì có sức mạnh gì đâu mà work, kiến thức, kỹ năng quá ít hoặc = 0 thì work gì nổi.
Vd: Mối quan hệ giữa Ads và Sales
CTR cao mà không bán được hàng? Là lý do gì?
Có kiến thức về nhiều mảng
- Design: Vì phải tự làm hình
- Edit: Vì phải làm video
- Content writer: Viết mô tả, viết blog, viết hướng dẫn, viết kịch bản video, viết quảng cáo,...
- Ads: Ads thụ động -> Tức là ads hiển dạng hiển thị như pha ke búc, Ads chủ động -> đấu thầu từ khóa
Khái niệm này mình tự đặt thôi, vì thụ động tức là người dùng “bị” phân phối quảng cáo theo insight > kích hoạt nhu cầu
Còn chủ động là họ kích hoạt nhu cầu bằng hành động tìm kiếm từ khóa > nền tảng mới phân phối quảng cáo
- Một chút Digital MKT: Chắc chắn là chạy quảng cáo bạn phải đọc được và hiểu các thông số Digital từ Ads đổ về thì mới tối ưu được.
Mình có một hệ thống kinh doanh > Khi bạn xây dựng lên một hệ thống kinh doanh giống như bạn là 1 cái siêu thị, lúc đó sức mạnh của bạn để đàm phán với nhà cung cấp là rất thượng phong.Điểm mạnh lớn nhất
Bạn thấy đó 1 là khi một nhà sản xuất tạo ra sản phẩm họ phải xin được đặt hàng trong siêu thị > Còn 2 là siêu thị mới mở (chưa có traffic hay thương hiệu) thì sẽ đi tìm hàng về để đặt trong cửa hàng của mình.
Trong 2 trường hợp này thì đàm phán chiết khấu bên nào lợi hơn?
Cứ bên nào cần bên nào thì bên đó có lợi thế về chiết khấu > % lợi nhuận gia tăng.
Mình đang trong quá trình xây dựng một cái siêu thị > Mục đích của mình là có nhiều người đến > Thì việc kiếm lợi nhuận sẽ đến gần hơn.
No traffic no money mà > Chút nữa sẽ có kế hoạch cho traffic nhé.
Cái này nếu như bạn nản chí?Đi làm ngon lành
Tại sao nản > Vì làm rất lâu, kết quả cũng không phải là rực rỡ cho những bước đầu > Đây là bản chất của những hệ thống bền vững (theo mình là vậy).
Những gì bền vững lúc đầu thường không có lợi nhuận, chỉ bạn là người biết được phần nào nó có khả quan hay không nhờ vào số liệu > Tại sao Sàn TMĐT lỗ sấp mặt vẫn bơm tiền? > Đó là Traffic khủng loại được đối thủ rồi sẽ tới lượt sàn đó thịt người dùng kiếm lời trở lại.
Ví dụ về tính bền vững của hệ thống thôi, còn hệ thống của mình không phải lấy tiền đè người đâu ) Tiền ăn còn không có
Vậy nếu lúc đó nản bạn có 1 loạt các kỹ năng MKT online > Đi làm công ty lúc đó cũng không phải là dạng vừa đâu dạng cũng leader trở lên ấy.
Mình có xin JD của rất nhiều HR thì yêu cầu cho vị trí quản lý, leader trở lên thì những kỹ năng, tư duy, kiến thức tầm như vậy trở lên và cũng mình thấy mình cũng đủ đáp ứng.
Cách học của mình lạ vậy đó, chia sẻ 1 xíu vậy á mà. Cứ đi xin JD rồi người ta yêu cầu gì về học hết
Hơi phiến diện 1 chút, vì mình chỉ mới phỏng vấn online với họ và HR cũng chấp nhận gọi mình lên PV trực tiếp nhưng mình từ chối. Vì mình không có mục tiêu với việc đi làm nữa rồi, sorry các anh chị HR nhìu . Sau này thất bại sẽ thay đổi suy nghĩ sau!
Hệ thống này phù hợp với ai?
Giai đoạn xây dựng thì ai cũng phù hợp nếu muốn. Bạn có thể tự do chi trả thời gian đầu tư mỗi ngày bao nhiêu tùy thích, đi làm về tối ngồi vô làm cũng được.Hoặc có thể như mình nếu kiếm đủ tiền duy trì cuộc sống > Thì sẽ có nhiều thời gian hơn > Hệ thống nhanh hoàn thiện hơn.
Đến giai đoạn chạy hệ thống thì rất bận rộn > Có thể thuê người nếu doanh thu đủ > Hoặc vận hành partime như các bạn sinh viên, mẹ bỉm sữa,... Tùy vào mức độ hệ thống đang phát triển đến đâu để bạn có quyết định đầu tư thời gian vào thời điểm này cho hợp lý.
Tâm tình hơi nhiều rồi, để mọi người có thể chuẩn bị tâm lý tốt cho bài viết cũng như là hệ thống này. Vì mình biết có khá nhiều người bắt đầu 1 cái mới nhanh chóng nản là do mưu cầu quá nhiều, nguồn lực và mong muốn quá chênh lệch nên dễ nản.
Điểm yếu
Giả sử hôm đó bạn có 100 đơn mà trong kho còn đủ cho 30 đơn là mệt đó.1/ Không tự chủ được nguồn hàng vì nhà cung cấp là người kiểm soát.
Vd: Doanh số của bạn tốt, bạn có thể đàm phán nhà cung cấp cho bạn thông tin sớm nhất về lưu kho, hay thậm chí là nhập nhiều hơn, ký gửi hàng giúp bạn, mình đã có liên hệ một số nhà cung cấp và đặt vấn đề họ đều đồng ý.> Cách khắc phục: Bạn phải bán tốt thì lúc đó rất dễ đàm phán với nhà cung cấp để kiểm soát được điều này.
Đàm phán theo mình đơn giản là cứ có lợi thế gì thì được ưu tiên thôi, hợp tác là cùng có lợi. Cứ mấy cái mưu mẹo mà qua mặt nhau thì kiểu gì cũng đổ vỡ trong sớm muộn.
Những gì thuộc về nhà cung cấp thì gần như bạn không kiểm soát được chất lượng là 1 trong số đó.2/ Không kiểm soát được chất lượng sản phẩm
Khi khách hàng khiếu nại hàng kém chất lượng > Trả về thì chính sách của nhà cung cấp thường sẽ không tốt bằng bạn nhập hàng.
Vd: Thời gian đổi trả ngắn hơn, họ cũng sẽ nghi ngờ bạn cố tình gian lận hoặc bạn đã không quản lý khách hàng tốt khiến cho việc này xảy ra nhiều > Cắt bạn ra khỏi hệ thống
Bạn cũng không có video đóng hàng để xác minh với khách hàng, vì cũng rất nhiều khách hàng này nọ.
Đây chính là yếu tố khó nhất mà mình nghĩ nhà bán hàng nào cũng gặp, ngay cả nhập hàng cũng vậy > Và gần như nó là 1 phần của cuộc chơi này.
> Cách khắc phục: Vẫn là cố gắng làm tốt để tạo ra doanh số nhiều cho nhà cung cấp > Bạn sẽ đàm phán được với họ về thời gian đổi trả hàng > Thậm chí là nếu hàng lỗi em xin gửi trả.
Đây là điều rất bình thường trong kinh doanh, trong mô hình này tạm gọi là cán cân quyền lợi là của 3 bên gồm: Người tiêu dùng - Nhà sản xuất (hoặc nhà cung cấp) - Đại lý phân phối (ở đây là mình).
Như mình đã nói đã 1 mình đi giai đoạn đầu thì cân gần như mọi thứ của dropship, nếu bạn có người làm chung thì quá tuyệt vời. Nhưng mình thấy không nên, vì bạn chưa tự đứng được mà đứng chung với nhau sẽ không có kết quả tốt.3/ Mất rất nhiều thời gian
Khi bạn có doanh số ổn định rồi, thoải mái kiếm người đồng hành, đi mượn tiền để đẩy mạnh phát triển cũng có nhiều khả năng thành công hơn.
Điểm mạnh
- Không ôm hàng hoặc rất ít > Vì nhà cung cấp là người
- Chi phí (kinh tế) đầu tư nhỏ
Chủ động 1 mình đi được thời gian trong thời gian đầu > Thời gian sau học thêm cách quản lý hệ thống để thuê người > Là một người chủ đúng nghĩa > Không đơn giản vì quản lý con người là bài toán siêu khó > Nhưng muốn làm chủ thì nó phải có và rất hấp dẫn đúng không nào )
Bắt đầu
Lựa chọn nền tảng
Đi thẳng vấn đề luôn là mình chọn Sàn TMĐT > Cụ thể là Shopee với Lazada
Lý do:
TMĐT có traffic free từ nền tảng > Tức là bản thân sàn đã kéo traffic giúp bạn. Việc traffic đó có vào shop bạn không là chuyện khác nhé.
—- Xem hình 1 —- Để biết traffic của Shopee với Lazada
Traffic này từ hành vi người dùng có tỷ lệ chuyển đổi cao (tức là từ tìm kiếm > mua hàng) hơn bất kỳ nền tảng nào khác kể cả Google và Facebook - Cái này nói chung không phải nói cụ thể từ khóa hay 1 chiến dịch nào.
Hãy nghĩ rằng bạn ra chợ để làm gì thì khách hàng vào TMĐT cũng tương tự thế.
Bằng chứng là bạn thử lấy một từ khóa thông tin như “giá ấm đun siêu tốc” trong phần quảng cáo tìm kiếm Shopee sẽ thấy 0 lượt tìm kiếm (Hình 2) và 40 lượt tìm kiếm ( hình 3) trên Google (Keyword planner).
Google là tra cứu, Facebook chủ yếu là giải trí, Tiktok, Ytb cũng vậy. Các nền tảng này muốn tạo chuyển đổi phải lọc phễu và phân tích insight từ khóa kỹ hơn nhiều.
Đây cũng chính là lý do chạy ads trên Sàn sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các nền tảng khác mà lại tạo được chuyển đổi cao hơn.
Tuy nhiên, mình không bỏ những nền tảng khác chỉ là đầu tư trước vào TMĐT để có kết quả và doanh số trước. Song Song các bạn có thể xây dựng với nguồn lực (tiền và thời gian) cho những nền tảng khác ít hơn trong thời gian này.
Lựa chọn sản phẩm:
Tư duy, kế hoạch và tâm lý là thứ chuẩn bị đầu tiên nhưng với hệ thống Drop thì sản phẩm là thứ mình nghĩ cần bắt đầu trước.
Trước khi lựa chọn sản phẩm > chúng ta lựa chọn ngành dựa vào thông số báo cáo (Hình 4) - Beecost
- Vì ngành thì quá lớn, nhưng dù sao bạn chọn sản phẩm của ngành đang được quan tâm sẽ có một phần lợi thế.
Chúng ta bắt đầu nghiên cứu sản phẩm > Mình không biết nên đưa bước này chiếm bao nhiêu % tỷ lệ thành công nhưng có quan trọng lắm.
Mình đang đi 2 hướng:
Cách này bạn sẽ liên hệ với nhà cung cấp trên các hội nhóm Dropship trên Facebook để nghiên cứu sản phẩm. Trên FB dễ liên lạc hơn > Dẫn qua Zalo vào Gr bạn thoải mái đối chiếu giá giữ các nhà cung cấp với nhau.Đầu tiên là tạp hóa:
Mặc dù là tạp hóa nhưng là 1 ngành thôi nhé > Chọn nhiều sản phẩm
Bạn bán tất cả các sản phẩm của 1 ngành hàng, ví dụ gia dụng > Bán nồi, chảo, thìa, bát, thớt, rổ, nồi chiên, nồi nướng,...
Các bán này giúp cho người xem có nhiều lựa chọn > dễ tăng traffic cho shop > Đo lường và thấy được mặt hàng nào bạn bán tốt để đẩy mạnh sau đó.
Có 3 nhóm sản phẩm như sau:
1/ Hàng rẻ để đẩy traffic và flash sales những mặt hàng này các tổng kho có hỗ trợ. Chủ yếu từ vài nghìn đến 10 nghìn
2/ Hàng lời 15%
3/ Hàng lời 20%
Đây là cách chọn lợi nhuận của mình thôi, các bạn có thể cân nhắc với tiềm lực kinh tế và nguồn hàng bạn kiếm được ngon thế nào.
Cách này bạn lập càng nhiều sản phẩm càng tốt, theo mình ít nhất nên được 30 sản phẩm trở lên.
Thứ 2 là tập trung:
Cách này bạn sẽ lập shop với chỉ vài mặt hàng > Đây chính là xu hướng mà mình cho rằng sẽ là một thế mạnh của người bán hàng trên TMĐT. Thực tế mình đã xem khá nhiều người làm kiểu này rồi và doanh số cực khủng, độ uy tín cũng cao hơn loại shop tạp hóa.
Ví dụ bạn bán hộp cơm văn phòng: Bán bán loại 3 ngăn, 4 ngăn, loại 3 tầng, 4 tầng, loại dùng được trong lò vi sóng,..
Tóm lại là chỉ bán hộp cơm văn phòng thôi > Thêm túi xách đựng hoặc thìa đũa để làm phụ kiện.
Tổng cộng chỉ từ 7 - 10 sản phẩm
Shop của bạn nhìn chuyên nghiệp với 1 dòng sản phẩm > Tạm gọi là Niche cũng được
Với cách làm này sau khi các mình phát triển hệ thống > Tương lai qua TQ đánh hàng làm OEM luôn, giống cty startup nhỉ, nghe vui nhờ
2 nhóm sản phẩm:
1/ Sản phẩm chính lời bao nhiêu tùy bạn so với đối thủ cạnh tranh và nguồn hàng mình sẽ tính từ 20% trở lên
2/ Sản phẩm để thu traffic
Lựa chọn nhà cung cấp thế nào?
(Ưu tiên hàng đầu) - SeedingNên tìm ít nhất 20 nhà cung cấp, những nhà cung cấp này các bạn nên đặt vấn đề là họ có hỗ trợ seeding hay không ? Nếu không có bỏ qua > Vì nếu không có bạn gặp khó khăn quá nhiều trong bước bắt đầu khi không có hàng trong tay.
Chút nữa sẽ là cách làm seeding
Thật ra chưa cần đến 20 cứ bạn tìm được tiêu chí có hỗ trợ seeding là được.
(Ưu tiên thứ 1) - Nguồn gốc
2 hạng mục này ưu tiên ngang nhau nhé )
Hàng phải là hàng nhập bên Trung Quốc (Các sàn TMĐT) > Lý do: Mình sẽ không dùng ảnh của nhà cung cấp mà sẽ sang TMĐT - TQ để search lấy hình và video về edit lại > Những người Drop theo mô hình này chủ yếu lấy hình từ kho rồi đăng hàng loạt lên > Nhìn rất giống nhau > Kể cả những người nhập hàng sỉ
Đây chính là điểm mạnh nữa từ việc bạn có kỹ năng edit hình ảnh và video để khác biệt trong 1 rừng người bán trên TMĐT
(Ưu tiên thứ 3) - GIÁ
Giá tốt nhất trong số các nhà cung cấp bạn đã lập danh sách
(Ưu tiên thứ 4) - Địa chỉ kho
Khi làm Drop trên TMĐT các bạn sẽ cài đặt địa chỉ shop là địa chỉ nhà cung cấp, vì thế mọi người ưu tiên các địa chỉ ở HN, HCM. Sau này bạn phát triển có thể ghé kho để trao đổi, đàm phán, thăm nom anh chủ kho,...
Phí ship cho lượng khách hàng ở 2 tỉnh này cũng rất nhẹ nhàng.
Quan trọng hơn là bạn có thể thay đổi địa chỉ sau khi seeding
Nghiên cứu đối thủ
Trên sàn nhiều người bán như vậy biết đối thủ của mình là ai?Khi bạn search một từ khóa về sản phẩm của bạn thì những shop nào xuất hiện chính là đối thủ của bạn > Bạn cần thu hẹp đối thủ lại bằng cách:
Tiêu chí 1 - Khung giá (Hình 5)
Cái này các bạn có thể từ phần nghiên cứu sản phẩm để lọc ra, bạn muốn bán ở giá bao nhiêu thì lọc ở bấy nhiêu. Ví dụ bạn bán ấm siêu tốc 120k thì Sunhouse bán 300k đó không phải là đối thủ của bạn nữa rồi. Loanh quanh đó dưới 120k và lớn hơn tầm 40k
Tiêu chí 2 - Vị trí địa lý Shop của bạn ở đâu thì chọn bộ lọc ở đó (Hình 6)
Tiêu chí 3 - Chọn xem shop nào đang bán tốt nhất
> Dùng bộ lọc bán chạy trên shopee (Hình 7) > Chọn ra shop cạnh tranh với mình
- Lưu ý: Những shop buff đơn có tỷ lệ đánh giá 5 sao ít > lượt bán nhiều, các bạn có thể dùng tiện ích Auto Shopee để thấy tỷ lệ chuyển đổi của các shop buff là tình từ 50% trở lên
Ví dụ bạn đã chọn được 5 đối thủ rồi thì sẽ nghiên cứu gì?
Xem thử các tiêu chí mà khách hàng quan tâm shop đó đã làm tốt chưa như:
a/ Freeship EXTRA, Hoàn xu XTRA, Đang giảm giá,...
Freeship EXTRA là thứ chắc chắn phải có, ít nhất là có với những sản phẩm trong nhóm lợi nhuận từ 10 % trở lên
Hoàn xu EXTRA > Có thể có hoặc không > Tùy vào đối thủ, nếu họ có bạn phải có, họ không có bạn có thể có hoặc không
b/ Đánh giá 5 sao > Seeding
Phản hồi của họ với khách hàng như thế nào > Phản hồi phải khác nhau để tạo được tính cá nhân hóa cho khách hàng, ko nên 1 kịch bản reply Paste cho mọi đánh giá. Cách họ xử lý những đánh giá 1 sao thế nào > Có nhận lỗi và giải quyết thỏa đáng hay không?
c/ Hình ảnh có đẹp không Hình đại trà (Hình , hình có thiết kế ( hình 9 ) - Đây là hình của shop mình shop này mình chỉ đăng 1 sản phẩm để tự test các tính năng khác
- > Mô tả thế nào (cả ảnh và phần viết) > Bây giờ mô tả dưới dạng chữ rất được ít người quan tâm.
- Rõ ràng là con người thích xem hình hơn đọc chữ nên mình thiết kế luôn mô tả trên hình ảnh (Hình 10)
Có video không? Video đại trà, là những video mà bạn thấy có chất lượng thấp hoặc là shop nào cũng đăng y chang nhau
- Có mã voucher, khuyến mãi không? > Nếu họ có bạn cũng phải có, voucher mạnh hay yếu tùy vào mức độ lợi nhuận. Nhưng bạn phải cố gắng tạo ra ít nhất 3 voucher với số tiền khuyến mãi từ 5k trở lên, còn ít quá đừng làm khách họ ghét đóBạn làm gì ? > Bạn edit lại video lấy từ bên Trung Quốc về (bên đó video xịn lắm) về edit có giọng đọc của mình hoặc AI ( giọng như Beatvn) và thêm sub vào như thêm 1 cách để mô tả sản phẩm trên video.
Đụng tay đụng chân thôi
Ở trên toàn là tư duy, tâm lý, nghiên cứu > Bây giờ là đụng tay chân nèThật ra đụng tay chân là thứ tốn nhiều thời gian nhất nhưng lại là thứ nhẹ nhàng nhất vì chỉ là kỹ năng và cặm cụi làm thôi.
Có tư duy với chiến lược rồi thì triển thôi.
Bước 1: Từ những sản phẩm bạn có từ nhà cung cấp, lấy hình của họ search bên TMĐT TQ - Dùng công cụ Aliprice
(Hình 11) - Link tiện ích GG công cụ tìm kiếm sản phẩm trên TMĐT TQ bằng hình ảnh
Khải về các bạn tải hình của nhà cung cấp lên GG > chọn qua mục hình ảnh > Chọn hình nào giống với sản phẩm bạn muốn tìm nhất > Nhấn vào nút dấu tròn (biểu tượng của công cụ Aliprice) - (Hình 12)
Bước 2: Sau đó các bạn có hàng trăm shop trên TMĐT tha hồ chọn luôn.
Khi tìm được sản phẩm mọi người lấy hình và video của họ về bằng cách nhấn (Ctrl + I) Nhấn Trên shop bạn đã chọn được > Chọn qua Application (Hình 13) > Chọn Image nó sẽ xuất hiện 1 loạt hình để các bạn chọn > Mọi người nhấn vào để tải về thoải mái
Video thì mọi người thay vì chọn Images thì chọn Media > Nếu không được > Copy link sang cốc cốc để lấy nhé.
Bước 3: Lấy về tất nhiên là edit hình lại và edit video rồi, tiêu chuẩn hình và video mình có nêu ở phần phân tích đối thủ.
Mô tả sản phẩm mọi người nên viết như những Shop Mall nhé, họ có tiêu chuẩn và cách viết rất trang trọng > Không icon, không spam từ khóa, có chính sách, hướng dẫn sử dụng rõ ràng.
Hashtag các bạn nên dùng keyword Planner (hoặc công cụ tương tự) đối chiếu với ads shopee (Đây là lý do mình tạo shop kiểu test từ khóa)
Ví dụ bạn thấy trên công cụ Keyword có từ khóa tốt chưa chắc trong Ads shopee có volume nhé
Trang trí shop
Thiết kế banner > Tạo mã giảm giá và thiết kế luôn hướng dẫn sử dụng, phần này rất quan trọng mà nhiều người chưa làm được đâu bạn tranh thủ đi.
Các shop lớn có đội ngũ họ mới thiết kế, còn lại thì không.
Ví dự như (hình 14)- Hướng dẫn áp dụng chương trình khuyến mãi
Tool SEO
Chạy tool SEO các bạn có thể mua Tool seo để SEO từ khóa bạn muốn bán.
Một lưu ý nhỏ là bạn check dải IP của tool rộng vào nhé, tool có ít dãi IP là dễ toang lắm
Thứ 2 là SEO từ những từ khóa dài đến ngắn
Ví dụ: Chạy Tool với từ khóa ấm siêu tốc đun sôi 2.5 lít 220 W > khi nào lên top rồi mới rút ngắn đến từ ấm siêu tốc đun sôi
SEO để có traffic ảo, lên top > Buff đơn tỷ lệ 5 - 7% để tạo sự tự nhiên
Seeding
Các bạn có thể thuê người buff, hoặc là thuê người nhà đặt hộ. Quan trọng ở chỗ đánh giá, Các bạn nên có đánh giá = video, viết chữ càng dài càng tốt (chỉ dùng được trên đt), lấy acc khác vào like cái đánh giá đó, kèm theo 4 5 hình chụp review.
Làm tối thiểu 7 cái như vậy nhé > Vì nó tối ưu tầm nhìn trên giao diện mobile và pc
Book KOL, chạy traffic ngoại sàn > Chạy quảng cáo.
Kế hoạch traffic
1/ Tham gia flash sales với các sản phẩm giá rẻ
2/ Book KOL TikToker - Cái này traffic cực khủng, giá cũng không mắc lắm đâu. Bạn kiên trì có thể nằm vùng trong 2 GR nhặt tiền shopee với DCGR và những Idol Tiktok sẽ có những bạn review FREE luôn.
3/ Bạn song song thiết lập các kênh blog, fanpage để đổ traffic về
4/ Ads shopee cái này chắc chắn có khi mọi thứ trên đã ổn như đánh giá, lượt bán, seeding hoàn tất
5/ Video mà bạn edit được sẽ dùng để đăng lên tiktok luôn
Tik Tok đang là nền tảng có người dùng, traffic cực khủng đó > Lại có cả Tik Tok shop luôn rồi, bạn nào theo dõi thì biết. Nên tận dụng kênh này nhé.
Kết luận
Cuối cùng chắc chắn là theo dõi đánh giá rồi. Cái này chắc là để một bài khác thôi bài dài quá rồi.