(dành cho mấy anh chị đang làm SEO nha )
.
Thực sự thì backlink nó là 1 tổ hợp ~100 loại, mỗi loại lại có cả ngàn site, chục ngàn site... điều này khiến cho người mới rất rất rất không hiểu mình mua backlink thì có thực sự mạnh không, có lên kết quả không. Nhiều khi mua link guestpost 500k cũng lên, mua báo 5tr cũng lên, vậy sức mạnh của từng loại như thế nào?
.
Google luôn mong muốn mô phỏng đời thực (này mấy ông anh làm SEO của mình đều nói). Backlink được coi là một "lời giới thiệu" từ website này sang website khác. Căn bản, bạn được giới thiệu từ người càng uy tín thì bạn càng uy tín. Chính vì lẻ đó, chỉ số DR PA AS đều không thể chỉ ra rõ ràng sức mạnh của từng đường link được.
.
Từ khi săn pbn, mình càng nhận thức rõ ràng hơn về sức mạnh của link, nhiều khi link đến từ báo cũng chưa chắc mạnh, site DR thấp chưa chắc là yếu. Bản chất sức mạnh của site nó thể hiện bởi độ TRUST, mà độ trust thì backlink nó chỉ là 1 phần. Nó có một nguồn sức mạnh nữa là "sự uy tín của site", sự uy tín này nó đến từ việc Google xác định mình là "một thực thể" như thế nào, thực thể đó có uy tín hay không.
.
"1 site DR 50, nhưng không được xác định thực thể uy tín, thì sức mạnh đôi khi cũng chỉ bằng 1 site DR 20 hoặc thậm chí còn thua"
.
Nói vậy cho dễ hiểu nè: bạn có 100 tỷ trong tay, nhưng không ai biết bạn là ai... và họ cũng chẳng biết bạn có bao nhiêu tiền nếu bạn không show ra. Một ông TIẾN SĨ chỉ có 2 tỷ trong tay nhưng ai gặp cũng tay bắt mặt mừng. Đó là sức mạnh của sự uy tín.
.
Sự uy tín trên mạng thì nó cũng na ná với sự uy tín ở ngoài đời, khác ở chỗ... nó đến từ backlink chứ k phải đến từ lời nói. Vì vậy, để tạo được sự uy tín ở trên online thì bạn buộc phải có những backlink chất lượng... và đến từ những backlink thực sự uy tín. Đầu tiên chúng ta phải hiểu sự uy tín trên mạng thể hiện qua những hình thức nào:
- Uy tín đến từ việc có nhiều người "nói chuyện về bạn"
- Uy tín đến từ một lời giới thiệu từ người rất uy tín
- Uy tín đến từ việc mạng xã hội tràn ngập thông tin về bạn
- Uy tín đến từ các "sự kiện diễn ra bởi vì bạn"
- Uy tín đến từ báo chí nói nhiều về bạn
- Uy tín đến từ có nhiều đơn vị giới thiệu bạn
- Uy tín đến từ nội dung của bạn
- Uy tín đến từ các bằng cấp bạn được cấp (có link wiki càng tốt)
- Uy tín đến từ các thành viên trong cty rất uy tín:
- Uy tín đến từ việc có nhiều người tìm kiếm bạn trên mạng
Nói đúng hơn, ở trên cũng là những cách SEO kinh điển mà mình từng làm hoặc từng biết được qua mấy ông anh super seo . Ví dụ như Uy tín đến từ việc có nhiều người nói chuyện về bạn thì bạn có thể hiểu là social signal, như case của anh Trần Chí Quyết bên SEO Sona, lên top "đào tạo seo" bởi tín hiệu Social Signal (chỉ từ đúng thằng này làm trọng số chính vì thời khởi nghiệp tay trắng làm nên, làm gì có tiền mua backlink, đời seo giai đoạn đầu nó gian nan cực). Chỉ cần có nhiều tín hiểu từ social như comment, chat, thảo luận group, bookmark, đăng bài v.v... Đôi khi chỉ cần một vài sự uy tín ở trên site của bạn đã thực sự rất rất mạnh.
.
Tiếp theo, thực thể của bạn lại được xác định uy tín thông qua:
- Bạn có phải 1 công ty thực sự hay chỉ là 1 blog cá nhân: được khai báo qua trang vàng, thông tin về mã số thuế, thông tin lên sàn chứng khoán.
- Bạn có phải 1 công ty được cấp phép hành nghề?: giới thiệu từ các trường đại học, bộ giáo dục, bộ giao thông vận tải, bộ ...
- Bạn có phải 1 tập đoàn?
- Bạn có phải 1 công ty có nhiều bằng sáng chế?
- Bạn có phải 1 công ty có nhiều cá nhân vip: tiến sĩ, kỹ sư, cử nhân, giáo sư....
- Bạn có phải 1 công ty được nhiều báo chí nhắc đến?
.....
Thực sự thì khi đi backlink mình cũng khá kén cá chọn canh,những dự án dễ thì còn có thể chạy link từ các trang blog bth (list site cty cũng có sẵn), nhưng khi chạy các dự án cần độ uy tín cao hơn thì cũng phải xét về sức mạnh chính của website, đi từ nội tại đi ra rồi mới bơm tiếp các backlink từ những người uy tín hơn nữa, vì thế nên đa phần mình chơi link báo lớn là chính. Ngoài ra, link nó cũng chia các cấp bậc của link:
- Link đến từ blog uy tín - blog dỏm
- Link đến từ báo nhỏ - báo to
- Link đến từ các tập đoàn
- Link đến từ xã, huyện
- Link đến từ thành phố
- Link đến từ trung ương - ban ngành
- Link đến từ chính phủ
.
Không có link nào mạnh bằng link từ chính site chinhphu trỏ về cho mình, chỉ cần có 1 link giới thiệu công ty từ site chính phủ thì cái domain đó cực kì cực kì mạnh. Link đến từ các trang tin của xã, huyện, tỉnh cũng mang sức mạnh hòm hòm, link đến từ bộ đúng ngành của mình thì quá chất lượng. Vì lý do đó nên thường mình mà muốn xây site gì mình cứ săn domain có link đến từ các site này rồi cộng thêm ít báo thì site phát triển vượt bậc, nhanh ơi là nhanh.
.
Vậy đó, chia sẻ ngắn với mọi người về tư duy mindset khi sử dụng link. Quan trọng là chúng ta phải hiểu được bản chất sức mạnh, sau đó mới đi tới chỉ số rồi mới đưa ra sự lựa chọn nhất định. Hãy tìm hiểu tổng thể về link trước khi mua nếu không dễ tiền mất tật mang.
.
Thực sự thì backlink nó là 1 tổ hợp ~100 loại, mỗi loại lại có cả ngàn site, chục ngàn site... điều này khiến cho người mới rất rất rất không hiểu mình mua backlink thì có thực sự mạnh không, có lên kết quả không. Nhiều khi mua link guestpost 500k cũng lên, mua báo 5tr cũng lên, vậy sức mạnh của từng loại như thế nào?
.
Google luôn mong muốn mô phỏng đời thực (này mấy ông anh làm SEO của mình đều nói). Backlink được coi là một "lời giới thiệu" từ website này sang website khác. Căn bản, bạn được giới thiệu từ người càng uy tín thì bạn càng uy tín. Chính vì lẻ đó, chỉ số DR PA AS đều không thể chỉ ra rõ ràng sức mạnh của từng đường link được.
.
Từ khi săn pbn, mình càng nhận thức rõ ràng hơn về sức mạnh của link, nhiều khi link đến từ báo cũng chưa chắc mạnh, site DR thấp chưa chắc là yếu. Bản chất sức mạnh của site nó thể hiện bởi độ TRUST, mà độ trust thì backlink nó chỉ là 1 phần. Nó có một nguồn sức mạnh nữa là "sự uy tín của site", sự uy tín này nó đến từ việc Google xác định mình là "một thực thể" như thế nào, thực thể đó có uy tín hay không.
.
"1 site DR 50, nhưng không được xác định thực thể uy tín, thì sức mạnh đôi khi cũng chỉ bằng 1 site DR 20 hoặc thậm chí còn thua"
.
Nói vậy cho dễ hiểu nè: bạn có 100 tỷ trong tay, nhưng không ai biết bạn là ai... và họ cũng chẳng biết bạn có bao nhiêu tiền nếu bạn không show ra. Một ông TIẾN SĨ chỉ có 2 tỷ trong tay nhưng ai gặp cũng tay bắt mặt mừng. Đó là sức mạnh của sự uy tín.
.
Sự uy tín trên mạng thì nó cũng na ná với sự uy tín ở ngoài đời, khác ở chỗ... nó đến từ backlink chứ k phải đến từ lời nói. Vì vậy, để tạo được sự uy tín ở trên online thì bạn buộc phải có những backlink chất lượng... và đến từ những backlink thực sự uy tín. Đầu tiên chúng ta phải hiểu sự uy tín trên mạng thể hiện qua những hình thức nào:
- Uy tín đến từ việc có nhiều người "nói chuyện về bạn"
- Uy tín đến từ một lời giới thiệu từ người rất uy tín
- Uy tín đến từ việc mạng xã hội tràn ngập thông tin về bạn
- Uy tín đến từ các "sự kiện diễn ra bởi vì bạn"
- Uy tín đến từ báo chí nói nhiều về bạn
- Uy tín đến từ có nhiều đơn vị giới thiệu bạn
- Uy tín đến từ nội dung của bạn
- Uy tín đến từ các bằng cấp bạn được cấp (có link wiki càng tốt)
- Uy tín đến từ các thành viên trong cty rất uy tín:
- Uy tín đến từ việc có nhiều người tìm kiếm bạn trên mạng
Nói đúng hơn, ở trên cũng là những cách SEO kinh điển mà mình từng làm hoặc từng biết được qua mấy ông anh super seo . Ví dụ như Uy tín đến từ việc có nhiều người nói chuyện về bạn thì bạn có thể hiểu là social signal, như case của anh Trần Chí Quyết bên SEO Sona, lên top "đào tạo seo" bởi tín hiệu Social Signal (chỉ từ đúng thằng này làm trọng số chính vì thời khởi nghiệp tay trắng làm nên, làm gì có tiền mua backlink, đời seo giai đoạn đầu nó gian nan cực). Chỉ cần có nhiều tín hiểu từ social như comment, chat, thảo luận group, bookmark, đăng bài v.v... Đôi khi chỉ cần một vài sự uy tín ở trên site của bạn đã thực sự rất rất mạnh.
.
Tiếp theo, thực thể của bạn lại được xác định uy tín thông qua:
- Bạn có phải 1 công ty thực sự hay chỉ là 1 blog cá nhân: được khai báo qua trang vàng, thông tin về mã số thuế, thông tin lên sàn chứng khoán.
- Bạn có phải 1 công ty được cấp phép hành nghề?: giới thiệu từ các trường đại học, bộ giáo dục, bộ giao thông vận tải, bộ ...
- Bạn có phải 1 tập đoàn?
- Bạn có phải 1 công ty có nhiều bằng sáng chế?
- Bạn có phải 1 công ty có nhiều cá nhân vip: tiến sĩ, kỹ sư, cử nhân, giáo sư....
- Bạn có phải 1 công ty được nhiều báo chí nhắc đến?
.....
Thực sự thì khi đi backlink mình cũng khá kén cá chọn canh,những dự án dễ thì còn có thể chạy link từ các trang blog bth (list site cty cũng có sẵn), nhưng khi chạy các dự án cần độ uy tín cao hơn thì cũng phải xét về sức mạnh chính của website, đi từ nội tại đi ra rồi mới bơm tiếp các backlink từ những người uy tín hơn nữa, vì thế nên đa phần mình chơi link báo lớn là chính. Ngoài ra, link nó cũng chia các cấp bậc của link:
- Link đến từ blog uy tín - blog dỏm
- Link đến từ báo nhỏ - báo to
- Link đến từ các tập đoàn
- Link đến từ xã, huyện
- Link đến từ thành phố
- Link đến từ trung ương - ban ngành
- Link đến từ chính phủ
.
Không có link nào mạnh bằng link từ chính site chinhphu trỏ về cho mình, chỉ cần có 1 link giới thiệu công ty từ site chính phủ thì cái domain đó cực kì cực kì mạnh. Link đến từ các trang tin của xã, huyện, tỉnh cũng mang sức mạnh hòm hòm, link đến từ bộ đúng ngành của mình thì quá chất lượng. Vì lý do đó nên thường mình mà muốn xây site gì mình cứ săn domain có link đến từ các site này rồi cộng thêm ít báo thì site phát triển vượt bậc, nhanh ơi là nhanh.
.
Vậy đó, chia sẻ ngắn với mọi người về tư duy mindset khi sử dụng link. Quan trọng là chúng ta phải hiểu được bản chất sức mạnh, sau đó mới đi tới chỉ số rồi mới đưa ra sự lựa chọn nhất định. Hãy tìm hiểu tổng thể về link trước khi mua nếu không dễ tiền mất tật mang.