nick dawson
Member
Giữ lời hứa, hôm nay tao sẽ chia sẽ 1 bài cụ thể về ADS FB, các tư duy và cách kiếm tiền cụ thể.
1/ ADS FB: Tư duy cốt lõi.
+ Đầu tiên, tụi m phải hiểu được cái tư duy cơ bản rằng ads nó ko phải là công cụ thần thánh hay chén thánh moẹ gì để tụi m làm giàu, nó đơn thuần là 1 công cụ hỗ trợ, bỏ tiền để mua traffic về cho sản phẩm, store của tụi m. Vậy nên nếu sản phẩm của tụi m như cc thì đéo khác gì đem tiền ra đốt là mấy.
+ Thuật toán fb nó đổ traffic cho tụi m theo khối, tức là nó chia tệp khách hàng tụi m nhắm tới ra từng khối nhỏ, sau đó nó sẽ phân bổ từng khối đó tới cho tụi m. Vậy nên nhiều khi tụi m chạy 2 camp giống y nhau có kết quả khác nhau 1 trời vực, hoặc 1 camp nhưng bật tắt nhiều lần nó thay đổi kết quả hoặc hôm nay tốt mai xấu.
+ Về cơ bản để chạy ads thì tụi m chỉ cần có 1 tk fb, tạo 1 fanpage, vào ads manager của tài khoản ads cá nhân trong fb cá nhân của tụi m và setup lên camp. Tuỳ vào mục đích thì sẽ chọn 1 cách chạy ads khác nhau phù hợp.
+ TƯ DUY TESTING: Cái này tao sẽ phải nhấn mạnh vì nó quan trọng ko chỉ với ads mà cả trong cuộc sống. Tư duy này đến từ 2 thứ, khả năng review và không bỏ cuộc. Ví dụ như tụi m lên ads bị die thì tụi m phải phân tích đc đủ các thành tố: sản phảm, via, proxy, thời điểm. Ví dụ như sản phẩm có bị gì ko mà tk ads die? nếu ko thì có phải die do via ko? via đang dùng là via nào, via Vn die thì đổi sang via phi xem nó có die ko? Nếu vẫn die thì đổi thử sang proxy us xem die ko? hay thử cả thẻ us thử,...Nếu tất cả đều ko đc thì xem thử tình hình cộng đồng hiện tại có cùng bị ko? thường bước xem cộng đồng là bước đầu nhưng mà tụi m phải có tư duy tự thân vận động trước. Từ tư duy này tụi m sẽ biết cách setup tài nguyên, chuẩn bị tài nguyên backup cũng như lên camp nó logic khoa học. 1 idol từng bảo tao ai mà làm được điều này thì xứng đáng lương 3 chục củ )
2/ Tài nguyên:
+ Để lên đc ads thì cần tài khoản ads, tk ads này có 2 loại: tk ads bm và tk ads cá nhân. Mỗi loại có cái lợi cái hại riêng, và cũng tuỳ từng thời điểm có cái ngon cái dở, phải test ms biết. Nhưng với người mới hoặc tự kinh doanh, hoặc bán ở VN thì dùng tk ads cá nhân cho khoẻ vì thằng nào cũng có fb hoặc sử dụng fb của ng thân là đủ.
+ Via, clone: via là tk fb bị hack, clone là tự tạo. Nó là nguồn cung cấp tk ads cá nhân hoặc để cầm BM nhận tk ads để lên camp hoặc giữ tài nguyên backup, tuỳ mục đích.
+ Ở phần tài nguyên thì mỗi loại tài nguyên có rất nhiều loại: Bm5, bm10, bm250, bm350 tuỳ vào mục đích sử dụng nhưng mà ng mới thì éo cần care. Via cũng vậy, có nhiều loại theo quốc gia, via xmdt, via 956, via kháng, via die ads,...rất nhiều loại. Và ng mới thì cũng éo cần care nốt. Cứ action dính cái cần nào tính cái ấy.
3/ ADS:
Cấu trúc của 1 camp ads nó sẽ bao gồm
+ Campain: phần này tụi m sẽ chọn cách chạy, mục đích chạy là gì.
+ ADS SET: Đối tượng khách hàng của m là ai, hành vi chuyển đổi là gì, vị trí quảng cáo
+ ads: sản phẩm của tụi m là gì, hình ảnh nào, page nào,...
Có 2 loại campain: ABO và CBO. ABO là camp riêng biệt, thủ công, luồn tiền phân bố đồng đều tới các adset t rong 1 campain. CBO là camp tự động, dòng tiền sẽ đổ vào những ads set mà FB nó xem là hiệu quả nhất trong 1 campain.
Các mục đích chạy ads:
+ PPE: Chạy tương tác cho bài post trên page
+ video: chạy lượt xem video
+ mess: chạy chuyển đổi mess, cái này hiện tại ở VN dùng để bán hàng là tốt nhất
+ WC: WEB CONVERSTAION, cái này thường chạy cho các phòng gym, english,...nói chung là cái nào chuyển hướng sang 1 trang web bên thứ 3 là cái này. Và bán hàng ở US EU,...đa phần dùng cái này. Để chạy WC cần phải có pixel là 1 con AI của FB để nó thu thập data khách hàng, từ đó phân bổ chính xác hơn. Vì vậy ng ta hay nói nuôi pixel là vậy, nó khôn thì lãi, ngu thì lỗ.
Ở phần này thì sau khi setup camp, tụi m cần học cả thêm cách đọc chỉ số ví dụ như: CPM, CTR, CPC, ROAS,...để tối ưu campain của mình. Tối ưu đến từ 2 thứ: 1 là casestudy của ngành, ví dụ như tụi m chạy thời trang, camp ngon cpm là 20 30k thì tụi m chạy lên 100k thì phải tắt. 2 là PROFIT ) chạy sao lãi là được.
4/ Tư duy kiếm tiền: TẬP TRUNG VÀO SẢN PHẨM.
Tư duy kiếm tiền vs FB ads nó chỉ tới từ 2 thứ: 1 là sản phẩm 2 là tiền.
Với sản phẩm thì rõ sp ngon tụi m chạy có lãi, đó là điều bình thường.
với tiền thì nghĩa là tụi m chạy quảng cáo nhưng không phải bỏ tiền, nó đến từ 3 thứ: 1 là bùng, 2 là voi, cc, scan. và 3 là tip tut lách lỗ hổng của fb.
Vào phân tích cụ thể với phần tiền:
+ Chạy sạch: là m hoạt động như 1 ng kinh doanh, bán hàng bình thường, tiền tươi thóc thật. Tối ưu về sản phẩm sau đó chạy ads tới khách hàng và ăn profit bằng chênh lệch. Cái này thì rất bình thường và gần như phần đông sẽ theo, lời hay lãi thì phụ thuộc vào SẢN PHẨM của m.
+ Bùng ngưỡng: Vẫn dùng tiền tươi nhưng sau khi chạy ads, ngưỡng thanh toán của tài khoản của m sẽ tăng dần. Từ 2 đô lên tối đa hiện tại là 900 đô, sau đó thì sẽ phải call để nâng ngưỡng thêm. Thường thì ngưỡng được nâng sẽ bằng số tiền m chạy từ trước đến nay. Tức là nếu m muốn nâng ngưỡng thanh toán lên 2k để bùng thì số tiền m chạy thường đã trên 2k rồi. Số tiền này m ko thanh toán khi chạy hết, đá thẻ, bỏ tài khoản thì sẽ gọi là bùng. Và lợi nhuận sẽ bằng chính lợi nhuận của m bán sản phẩm, ko cần trừ thêm chi phí ads. Nhưng mà SP ngon thì mới lãi nhiều, SP dỏm thì lãi ít nên vẫn là SẢN PHẨM quan trọng, chưa kể để nâng ngưỡng mà sản phẩm dở thì lỗ sml.
+ M có thể nhận chạy thuê để tăng cái ngưỡng tài khoản trên, tức là nhận tiền của khách chạy cho khách, có thể chạy free fee luôn mục đích để học và nâng ngưỡng. Sau đó thì bùng, gần như là ăn trắng. Nhưng không bền và cũng phải tìm khách ,ko chủ động, rất mệt mỏi.
+ Sử dụng CC scan, Voi để chạy: là m phải đi mua cc hoặc voi, giá cũng ko rẻ để chạy cho sp của m. Với voi thì nhiều bên nhận chạy chiết khẩu 30 35% nhưng giờ tao thấy tuyệt chủng rồi và thật ra nếu m đi thuê thì cũng chẳng lời lãi gì vì ko được chủ động setup, quản lý campain mà phải để thằng chủ voi set. Chạy kiểu này thì thường tỉ lệ ra đơn rất thấp vì tụi m phải gồng chạy càng nhanh càng tốt, ko quản lý kỹ được. Và đặc biệt phải có SẢN PHẨM ngon thì mới lãi, ko thì cũng lỗ tụt quần vì giá mua cc không hề rẻ, Voi thì còn đắt hơn. Và chưa kể vấn đề đạo đức.
+ Sử dụng tiptut, lỗ hổng fb để chạy: Nó giống như cc và voi thôi, nhưng mà đỡ hơn tí về vấn đề đạo đức vì ko phải ăn cướp của cá nhân nào, chỉ ăn của FB thôi. Tut tip này đa phần phải bỏ tiền mua, giá rất đắt, nếu mà đc share thì lúc đó tut cũng đã nát rồi, đừng hi vọng. Và vì vậy thì cũng như voi cc, tụi m phải chạy húp thật nhanh nhưng chạy cái gì? Rõ là lúc đó tụi m phải có sản phẩm ngon để bán chứ sản phẩm như cc thì chỉ có húp đc tí tiền lẻ. 1 số team lớn họ bỏ tiền ra mua tip sau đó tuyển seller có sản phẩm win về vít nhằm tối ưu thời gian là vì vậy. Vì tìm ra 1 sản phẩm Win rất khó.
Nghĩ thì nhiều mà phân tích ra nó hơi thiếu xót, thiếu phần nào thì thần nào thắc mắc hỏi t sẽ bổ sung. Nhưng tóm lại, nếu tụi m đã từng chạy sạch rồi thì vào làm black khá dễ vì m đã có tư duy làm sản phẩm tốt. Còn nếu mà không thì sẽ rất chật vật về tư duy.
Lưu ý là ở đây tao chỉ nói về ads trên fb thôi còn ngoài kia sẽ rất nhiều cách, nhiều kênh để kiếm tiền, đặc biệt là black.
1/ ADS FB: Tư duy cốt lõi.
+ Đầu tiên, tụi m phải hiểu được cái tư duy cơ bản rằng ads nó ko phải là công cụ thần thánh hay chén thánh moẹ gì để tụi m làm giàu, nó đơn thuần là 1 công cụ hỗ trợ, bỏ tiền để mua traffic về cho sản phẩm, store của tụi m. Vậy nên nếu sản phẩm của tụi m như cc thì đéo khác gì đem tiền ra đốt là mấy.
+ Thuật toán fb nó đổ traffic cho tụi m theo khối, tức là nó chia tệp khách hàng tụi m nhắm tới ra từng khối nhỏ, sau đó nó sẽ phân bổ từng khối đó tới cho tụi m. Vậy nên nhiều khi tụi m chạy 2 camp giống y nhau có kết quả khác nhau 1 trời vực, hoặc 1 camp nhưng bật tắt nhiều lần nó thay đổi kết quả hoặc hôm nay tốt mai xấu.
+ Về cơ bản để chạy ads thì tụi m chỉ cần có 1 tk fb, tạo 1 fanpage, vào ads manager của tài khoản ads cá nhân trong fb cá nhân của tụi m và setup lên camp. Tuỳ vào mục đích thì sẽ chọn 1 cách chạy ads khác nhau phù hợp.
+ TƯ DUY TESTING: Cái này tao sẽ phải nhấn mạnh vì nó quan trọng ko chỉ với ads mà cả trong cuộc sống. Tư duy này đến từ 2 thứ, khả năng review và không bỏ cuộc. Ví dụ như tụi m lên ads bị die thì tụi m phải phân tích đc đủ các thành tố: sản phảm, via, proxy, thời điểm. Ví dụ như sản phẩm có bị gì ko mà tk ads die? nếu ko thì có phải die do via ko? via đang dùng là via nào, via Vn die thì đổi sang via phi xem nó có die ko? Nếu vẫn die thì đổi thử sang proxy us xem die ko? hay thử cả thẻ us thử,...Nếu tất cả đều ko đc thì xem thử tình hình cộng đồng hiện tại có cùng bị ko? thường bước xem cộng đồng là bước đầu nhưng mà tụi m phải có tư duy tự thân vận động trước. Từ tư duy này tụi m sẽ biết cách setup tài nguyên, chuẩn bị tài nguyên backup cũng như lên camp nó logic khoa học. 1 idol từng bảo tao ai mà làm được điều này thì xứng đáng lương 3 chục củ )
2/ Tài nguyên:
+ Để lên đc ads thì cần tài khoản ads, tk ads này có 2 loại: tk ads bm và tk ads cá nhân. Mỗi loại có cái lợi cái hại riêng, và cũng tuỳ từng thời điểm có cái ngon cái dở, phải test ms biết. Nhưng với người mới hoặc tự kinh doanh, hoặc bán ở VN thì dùng tk ads cá nhân cho khoẻ vì thằng nào cũng có fb hoặc sử dụng fb của ng thân là đủ.
+ Via, clone: via là tk fb bị hack, clone là tự tạo. Nó là nguồn cung cấp tk ads cá nhân hoặc để cầm BM nhận tk ads để lên camp hoặc giữ tài nguyên backup, tuỳ mục đích.
+ Ở phần tài nguyên thì mỗi loại tài nguyên có rất nhiều loại: Bm5, bm10, bm250, bm350 tuỳ vào mục đích sử dụng nhưng mà ng mới thì éo cần care. Via cũng vậy, có nhiều loại theo quốc gia, via xmdt, via 956, via kháng, via die ads,...rất nhiều loại. Và ng mới thì cũng éo cần care nốt. Cứ action dính cái cần nào tính cái ấy.
3/ ADS:
Cấu trúc của 1 camp ads nó sẽ bao gồm
+ Campain: phần này tụi m sẽ chọn cách chạy, mục đích chạy là gì.
+ ADS SET: Đối tượng khách hàng của m là ai, hành vi chuyển đổi là gì, vị trí quảng cáo
+ ads: sản phẩm của tụi m là gì, hình ảnh nào, page nào,...
Có 2 loại campain: ABO và CBO. ABO là camp riêng biệt, thủ công, luồn tiền phân bố đồng đều tới các adset t rong 1 campain. CBO là camp tự động, dòng tiền sẽ đổ vào những ads set mà FB nó xem là hiệu quả nhất trong 1 campain.
Các mục đích chạy ads:
+ PPE: Chạy tương tác cho bài post trên page
+ video: chạy lượt xem video
+ mess: chạy chuyển đổi mess, cái này hiện tại ở VN dùng để bán hàng là tốt nhất
+ WC: WEB CONVERSTAION, cái này thường chạy cho các phòng gym, english,...nói chung là cái nào chuyển hướng sang 1 trang web bên thứ 3 là cái này. Và bán hàng ở US EU,...đa phần dùng cái này. Để chạy WC cần phải có pixel là 1 con AI của FB để nó thu thập data khách hàng, từ đó phân bổ chính xác hơn. Vì vậy ng ta hay nói nuôi pixel là vậy, nó khôn thì lãi, ngu thì lỗ.
Ở phần này thì sau khi setup camp, tụi m cần học cả thêm cách đọc chỉ số ví dụ như: CPM, CTR, CPC, ROAS,...để tối ưu campain của mình. Tối ưu đến từ 2 thứ: 1 là casestudy của ngành, ví dụ như tụi m chạy thời trang, camp ngon cpm là 20 30k thì tụi m chạy lên 100k thì phải tắt. 2 là PROFIT ) chạy sao lãi là được.
4/ Tư duy kiếm tiền: TẬP TRUNG VÀO SẢN PHẨM.
Tư duy kiếm tiền vs FB ads nó chỉ tới từ 2 thứ: 1 là sản phẩm 2 là tiền.
Với sản phẩm thì rõ sp ngon tụi m chạy có lãi, đó là điều bình thường.
với tiền thì nghĩa là tụi m chạy quảng cáo nhưng không phải bỏ tiền, nó đến từ 3 thứ: 1 là bùng, 2 là voi, cc, scan. và 3 là tip tut lách lỗ hổng của fb.
Vào phân tích cụ thể với phần tiền:
+ Chạy sạch: là m hoạt động như 1 ng kinh doanh, bán hàng bình thường, tiền tươi thóc thật. Tối ưu về sản phẩm sau đó chạy ads tới khách hàng và ăn profit bằng chênh lệch. Cái này thì rất bình thường và gần như phần đông sẽ theo, lời hay lãi thì phụ thuộc vào SẢN PHẨM của m.
+ Bùng ngưỡng: Vẫn dùng tiền tươi nhưng sau khi chạy ads, ngưỡng thanh toán của tài khoản của m sẽ tăng dần. Từ 2 đô lên tối đa hiện tại là 900 đô, sau đó thì sẽ phải call để nâng ngưỡng thêm. Thường thì ngưỡng được nâng sẽ bằng số tiền m chạy từ trước đến nay. Tức là nếu m muốn nâng ngưỡng thanh toán lên 2k để bùng thì số tiền m chạy thường đã trên 2k rồi. Số tiền này m ko thanh toán khi chạy hết, đá thẻ, bỏ tài khoản thì sẽ gọi là bùng. Và lợi nhuận sẽ bằng chính lợi nhuận của m bán sản phẩm, ko cần trừ thêm chi phí ads. Nhưng mà SP ngon thì mới lãi nhiều, SP dỏm thì lãi ít nên vẫn là SẢN PHẨM quan trọng, chưa kể để nâng ngưỡng mà sản phẩm dở thì lỗ sml.
+ M có thể nhận chạy thuê để tăng cái ngưỡng tài khoản trên, tức là nhận tiền của khách chạy cho khách, có thể chạy free fee luôn mục đích để học và nâng ngưỡng. Sau đó thì bùng, gần như là ăn trắng. Nhưng không bền và cũng phải tìm khách ,ko chủ động, rất mệt mỏi.
+ Sử dụng CC scan, Voi để chạy: là m phải đi mua cc hoặc voi, giá cũng ko rẻ để chạy cho sp của m. Với voi thì nhiều bên nhận chạy chiết khẩu 30 35% nhưng giờ tao thấy tuyệt chủng rồi và thật ra nếu m đi thuê thì cũng chẳng lời lãi gì vì ko được chủ động setup, quản lý campain mà phải để thằng chủ voi set. Chạy kiểu này thì thường tỉ lệ ra đơn rất thấp vì tụi m phải gồng chạy càng nhanh càng tốt, ko quản lý kỹ được. Và đặc biệt phải có SẢN PHẨM ngon thì mới lãi, ko thì cũng lỗ tụt quần vì giá mua cc không hề rẻ, Voi thì còn đắt hơn. Và chưa kể vấn đề đạo đức.
+ Sử dụng tiptut, lỗ hổng fb để chạy: Nó giống như cc và voi thôi, nhưng mà đỡ hơn tí về vấn đề đạo đức vì ko phải ăn cướp của cá nhân nào, chỉ ăn của FB thôi. Tut tip này đa phần phải bỏ tiền mua, giá rất đắt, nếu mà đc share thì lúc đó tut cũng đã nát rồi, đừng hi vọng. Và vì vậy thì cũng như voi cc, tụi m phải chạy húp thật nhanh nhưng chạy cái gì? Rõ là lúc đó tụi m phải có sản phẩm ngon để bán chứ sản phẩm như cc thì chỉ có húp đc tí tiền lẻ. 1 số team lớn họ bỏ tiền ra mua tip sau đó tuyển seller có sản phẩm win về vít nhằm tối ưu thời gian là vì vậy. Vì tìm ra 1 sản phẩm Win rất khó.
Nghĩ thì nhiều mà phân tích ra nó hơi thiếu xót, thiếu phần nào thì thần nào thắc mắc hỏi t sẽ bổ sung. Nhưng tóm lại, nếu tụi m đã từng chạy sạch rồi thì vào làm black khá dễ vì m đã có tư duy làm sản phẩm tốt. Còn nếu mà không thì sẽ rất chật vật về tư duy.
Lưu ý là ở đây tao chỉ nói về ads trên fb thôi còn ngoài kia sẽ rất nhiều cách, nhiều kênh để kiếm tiền, đặc biệt là black.