dgclforget
Well-known member
[FULL UPDATE] LÀM MARKETING LÀ PHẢI NHÌN THẤY ĐƯỢC CỤC DIỆN TOÀN CẢNH
Đó là điều tâm đắc nhất mình học được từ thầy Sơn Piaz qua khóa Marketing 66.Bản thân mình xuất phát điểm là một Kỹ sư Điện tử, sau đó mới chuyển qua 1 lĩnh vực hoàn toàn mới là Digital Marketing. Chính vì thế cách tiếp cận ban đầu của mình với Digital Marketing cũng mang tính “kỹ thuật”, đó là: làm sao để giỏi Facebook Ads, Google Ads, SEO, Content, … Và mình tin chắc rằng rất nhiều bạn mới cũng sẽ có cách tiếp cận giống mình.
Nhưng ít ai tập trung vào phần quan trọng nhất, quyết định thành bại trong Marketing đó là CHIẾN LƯỢC, hay còn gọi là CỤC DIỆN TOÀN CẢNH
Vậy nhìn thấy được cục diện toàn cảnh là như thế nào, cùng tìm hiểu qua phần Recap của mình sau 3 ngày học từ thầy Sơn Piaz:
Đầu tiên, để làm Marketing bạn cần phải xác định:
- Mục đích: Xác định mục đích bạn làm Marketing cho dự án/chiến dịch đó là gì? Ở phần này hãy trả lời câu hỏi Tại sao mình muốn làm việc đó?
- Mục tiêu: Mục tiêu phải thể hiện bằng con số cụ thể, thời gian hoàn thành
- Lên kế hoạch:
- Viết checklist những việc cần làm trước, trong và sau khi thực hiện chiến dịch/dự án.
- Chia sẻ công việc cho team cùng triển khai.
Các bước để làm Marketing
1. NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH- Nghiên cứu các kênh của đối thủ: Họ đang làm gì trên đó, phân tích những video/content nổi bật → Phân loại, Tìm điểm hay khiến nó viral, Áp dụng tư duy tương tự
- Nghiên cứu Sản phẩm: Xem sản phẩm họ như thế nào, có những ưu điểm gì, lợi thế cạnh tranh gì, …
- Nghiên cứu Mô hình Kinh doanh
→ Nghiên cứu phải làm một cách chi tiết, dựa trên những tiêu chí mà mình mong muốn biết về đối thủ để phân tích. Cần ghi lại với bảng Sheet, có số liệu cụ thể, có link các content viral để tham khảo, mô phỏng và sao chép.
→ Tìm thấy những ưu điểm, những key points mà mình có thể học được. Thấy được những điều chưa tốt để mình cải thiện, làm lợi thế cạnh tranh.
2. HIỂU KHÁCH HÀNG
Hiểu khách hàng có thể nói là bước quan trọng nhất, quyết định thành bại của một chiến dịch Marketing. Để hiểu Khách hàng, chúng ta sẽ làm các bước sau
- Test thị trường: Bằng cách đề cập đến sản phẩm/dịch vụ mà mình dự định làm Marketing đến đối tượng Khách hàng của mình. Để xác nhận sự quan tâm của Khách hàng
- Khảo sát nhu cầu: Tạo ra những Form để khảo sát thông tin và mong muốn của Khách hàng (Google Form hoặc trực tiếp trên các kênh Social).
- Phân tích số liệu khảo sát - Giải mã Insight Khách hàng: Phân tích dữ liệu thô từ khảo sát, nắm bắt và hiểu được thật sự nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
- Khi mình đã hiểu khách hàng, biết được những mong muốn, khao khát, nhu cầu của họ. Mình sẽ ra quyết định tạo ra những giải pháp nhằm mang đến cho khách hàng những gì họ cần nhất, muốn nhận được nhất.
- Kết hợp với việc hiểu đối thủ, bạn sẽ dễ dàng dàng tạo ra Sản phẩm WIN
Xem qua những phần trên, có thể nhiều bạn sẽ hỏi cách làm chi tiết như thế nào? Công cụ hỗ trợ là gì? Đối với ngành nghề riêng của mình áp dụng vào sẽ ra sao? Nhưng đến đây, cái bạn cần là nhìn bức tranh toàn cảnh, hiểu rõ được việc HIỂU KHÁCH HÀNG, đối thủ cạnh tranh, cung ứng giải pháp mới là điều quan trọng quan trọng nhất. Khi bức tranh toàn cảnh trở nên rõ ràng rồi, thì việc bạn đi vào chi tiết sẽ rất là dễ. Và khi đã có cái nhìn bao quát, thì bạn sẽ tự biết cách áp dụng vào sản phẩm/dịch vụ của mình như thế nào. Và đôi khi mình cũng sẽ linh động trong các bước để làm Marketing.
4. KÊNH TIẾP CẬN
Xây dựng chiến lược Marketing đa kênh. Phải mô hình hóa được các luồng Marketing: Từ mỗi kênh điều hướng khách hàng sang các kênh khác như thế nào?
Hiểu ưu và khuyết điểm của từng kênh. Đưa ra Lý do sử dụng và Ý nghĩa, mục tiêu khi sử dụng từng kênh cho dự án/chiến dịch của mình.
Hiểu về KOL, Influencer và Content Creator để lựa chọn giải pháp cho các kênh tiếp cận và thu hút khách hàng.
- KOL: là chuyên gia trong 1 lĩnh vực nào đó, số lượng Followers từ 10K đến vài triệu
- Influencer: Không phải là chuyên gia, nhưng có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng, lượt Followers cao từ vài triệu đến vài chục triệu.
- Content Creator: là những người làm về sáng tạo nội dung, có lượt Follower thấp, nhưng khả năng tạo content viral cao. ← Tập trung vào đối tượng này để tiếp cận Khách hàng, vì chi phí rẻ nhưng khả năng tiếp cận Khách hàng lớn với những nội dung viral.
Chuyển đổi là mục tiêu cuối cùng cho mỗi chiến dịch Marketing, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta cứ mãi tập trung vào bán hàng, tập trung nói về sản phẩm của mình có điểm gì tốt. Mà chuyển đổi là 1 hành trình với các luồng sau:
Luồng 1: THU HÚT → CHĂM SÓC → CHUYỂN ĐỔI
Luồng 2: THU HÚT → HÂM NÓNG → GIÁO DỤC → THẨM QUYỀN → CHUYỂN ĐỔI
- Đừng quá tập trung vào việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm của mình. Để thu hút khách hàng, hãy xây dựng nội dung có giá trị, mang đến những giải pháp cho những mong muốn của Đối tượng Khách hàng của mình (từ bước hiểu ở trên).
- Sau khi thu hút được một lượng khách hàng, bước tiếp theo chúng ta cần hâm nóng hoặc chăm sóc họ. Tiếp tục bằng những content có giá trị gửi đến họ.
- Đối với Nội dung tiếp cận: Cần xác định Mục tiêu, Đối tượng người nhận, Giá trị cho đi là gì (Kiến thức, Thông tin, Giải trí, …), Chủ đề là gì, Dạng Content là gì (Công thức, Review, Hướng dẫn, Kể chuyện, …), Định dạng content (Video, Post + Ảnh, Reels/Short, Infographic, …) → Tất cả sẽ được triển khai trên những Kênh nào
- Xây dựng thẩm quyền, vị thế cao so với Khách hàng: cho họ thấy mình là ai? Chuyên lĩnh vực nào? Có gì trị gì?
- Đôi khi cần phải Educate thị trường trước, giáo dục cho họ biết họ đang có vấn đề gì.
- PR trên báo, chụp hình chung với những người có ảnh hưởng trong ngành (KOL)
- Tham gia các sự kiện liên quan
- Trở thành giám khảo ở các cuộc thi trong lĩnh vực liên quan
- v..v
- Lên Danh sách đối thủ
- Nghiên cứu content thành công của đối thủ
- Phân loại các content: Thu hút, Chăm sóc hay Chuyển đổi
- Tối ưu và làm mới content của riêng mình
- Chạy Test
- Nhân rộng
- Bước 1 (Thu hút): Tạo Video dạng ngắn (dưới 3 phút) về những nội dung khách hàng quan tâm → Tạo tệp Lookalike những người xem 10s, 50% video (Tệp 1)
- Bước 2 (Hâm nóng): Xây dựng các video dạng hướng dẫn, tips, mẹo, … với nhóm tệp 1 KH Lookalike ở trên
- Livestream, sử dụng video, chat
- Video 10 - 20 phút
- Tạo tệp người xem 75% (Tệp 2)
- Bước 3 (Giáo dục, Thẩm quyền): Post hình ảnh/video cho tệp 2, để show những gì KH nói về thương hiệu của bạn, những điều mà giúp bạn tạo được niềm tin với KH. → Tiếp tục tạo tệp KH là những người xem video 75% (Tệp 3)
- Bước 4 (Bán hàng): Tạo ra liên tục các content bán hàng cho Tệp 3 → Chốt Sale
- Bạn phải là 1 Marketing thợ
- Giỏi chuyên môn: Content, Quảng cáo, AI, Chỉnh sửa Video, Design, Automation Marketing, …
- Tố chất Lãnh đạo: là người đưa Chiến lược, thấy được cục diện toàn cảnh của Marketing
- Xây team, nhân rộng
- Xác định được các bộ phần cần thiết (tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp): Nghiên cứu thị trường, Content, Chạy Ads, Sale, Chăm sóc KH, …
- Cần có checklist mô tả công việc cụ thể, và phân công đến các thành viên trong team.
- Tuyển dụng
- HÃY TẬP TRUNG VÀO CỤC DIỆN TOÀN CẢNH VỀ MARKETING CỦA CHIẾN DỊCH/DỰ ÁN
- Tập trung quá vào “Kỹ thuật” sẽ KHÔNG giúp bạn có được sự đột phá trong Marketing, hãy tập trung vào Chiến lược, cục diện toàn cảnh.
- Làm Marketing là đưa đến cho Khách những gì họ cần, chứ không phải những gì mình đang có.
- Tư duy “mì ăn liền” sẽ không giúp bạn thành công trong Marketing, kể cả trong lĩnh vực Affiliate.
- Xây 1 lần, ăn mãi mãi - Hãy xây dựng cho mình sẽ kênh Marketing có thể tự hoạt động tốt theo thời gian.
- Tư duy tương tự: Nhân bản, sao chép, mô phỏng lại những công thức thành công của người khác.
- Tư duy nguyên bản: Dùng não, chất xám, bản chất gốc để sáng tạo, chế tạo, phát minh ra những thứ chưa bao giờ có trên thị trường.
- Không bao giờ có sự hoàn hảo, hoàn thành mới là điều quan trọng.
Lời cuối cùng, xin chân thành gửi lời cảm ơn đến thầy Sơn qua 3 ngày học miễn phí ở khóa Marketing 66, nhưng vô cùng giá trị này. Cám ơn thầy rất nhiều vì hành trình cho đi này!