Share CÁCH THỨC XÂY FANPAGE/ GROUP ĐỂ LÀM THƯƠNG HIỆU HOẶC BÁN HÀNG

haphuongant

Member
- BÀI 1 -
(Góc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân sau nhiều lần xây Fanpage/ Group cả thành công và thất bại).
Tuy rằng xu hướng sử dụng Facebook hiện đang khá chìm khi cả brand và users đang rầm rộ rủ nhau di tản qua các kênh định dạng nội dung thuần video ngắn, tuy nhiên theo thống kê mà mình biết thì đa phần các công ty vẫn chọn kênh Facebook làm kênh thương hiệu & bán hàng. Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến chuyện trên, mình tạm liệt kê 2 nguyên nhân chính:
  • Thói quen sử dụng mạng xã hội của người dùng: đa phần họ vẫn định vị các kênh video ngắn như TikTok là kênh giải trí, và thói quen mua hàng trên Facebook vẫn chiếm tỉ lệ cao.
  • Để "đập lại xây mới" một "ngôi nhà cũ" giúp mình kiếm cả tiếng & tiền từ những ngày đầu như Facebook, là một trở ngại lớn, cả về nguồn lực hay năng lực.
Chính vậy, mặc dù sau bao nhiêu năm ra đời, trải qua nhiều thăng trầm, biến động, được khen hay chê đủ điều thì đến nay, Facebook vẫn là kênh được nhiều doanh nghiệp chọn làm nơi xây dựng và phát triển "căn cứ địa online", giúp giải quyết 2 bài toán chính mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần: "làm thương hiệu" và "bán hàng".
Mình ít khi chia sẻ về kiến thức vì... lười, vì... sở học có hạn, cũng như không muốn múa rìu qua mắt các cao nhân trong group. Nhưng với bài viết này, mình sẽ cố gắng chia sẻ đến mức có thể những kinh nghiệm & kiến thức cá nhân về cách thức xây 1 Fanpage/ Group gọi là đủ để giải 2 bài toán chính phía trên.
Vào vấn đề chính nhé, để xây dựng 1 Fanpage/ Group cho doanh nghiệp thì cần từng bước làm được những chuyện sau:
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC:
1. Xác định mục đích chính khi làm Fanpage/ Group cho thương hiệu: định vị Fanpage/ Group là phễu lạnh, phễu ấm, phễu nóng hay cả 3.
  • Phễu lạnh: mục đích giải trí, tạo tương tác hoặc chia sẻ kiến thức, thông tin... từ những nội dung tương tự.
  • Phễu ấm: mục đích tạo nhận diện, đưa thương hiệu - sản phẩm - dịch vụ tiếp cận tệp đối tượng mục tiêu.
  • Phễu nóng: mục đích bán hàng hoặc tạo phễu bán hàng qua những kênh khác.
2. Mục tiêu: về sức sống của Fanpage/ Group (lượng members, tiếp cận, tương tác như like - share - cmt cùng những hoạt động khác), về chỉ số thương hiệu: lượng quan tâm & mức độ quan tâm đến các bài viết có yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp - sản phẩm - dịch vụ và về chỉ số bán hàng hoặc chuyển đổi qua bán hàng.
Ví dụ: Fanpage xây 6 tháng lên được 100k followers, lượt tiếp cận của các bài viết là 1 triệu, lượt tương tác là 100k, số người quan tâm đến sản phẩm là 10k và phát sinh 1k đơn hàng.
3. Sau khi xác định mục đích hoặc định vị và mục tiêu Fanpage/ Group, mình sẽ đến bước thứ 2 là nghiên cứu, và sẽ nghiên cứu những thứ sau:
  • Mô hình/ chiến lược kinh doanh - marketing: bản chất của 1 Fanpage/ Group cũng chỉ là 1 kênh giao tiếp hoặc bán hàng, vì thế, để xây dựng được 1 kênh đúng, cần phải nghiên cứu từ gốc về những thứ ảnh hưởng mang tính quyết định đến kênh, và xây kênh chỉ để follow câu chuyện kinh doanh - marketing.
  • Tên Fanpage/ Group: một phần giúp tệp Target audience nhận diện được thể loại/ mục đích/ chủ đề của Fanpage/ Group.
  • Các loại thành viên trong Fanpage/ Group: xác định đúng chân dung các tệp Target Audience để chọn nội dung, cách tiếp cận và định hướng khai thác đúng các tệp này.
  • Thị trường: nhu cầu của thị trường về sản phẩm - dịch vụ cũng như các tuyến nội dung đang thiếu.
  • Đối thủ cạnh tranh - kênh tham khảo: các đối thủ họ đang đăng các nội dung như thế nào, tương tác ra sao, và cách họ khai thác những followers như thế nào để đạt mục đích, mục tiêu của mình.
  • Nguồn lực: về nhân sự, về tiền, về các fanpage/ Group hợp tác làm minigame hoặc kéo members.
4. Sau khi nghiên cứu, mình sẽ bắt đầu "dự đoán" về mặt chiến thuật xây Fanpage/ Group, gồm các thuộc tính sau:
  • Giải pháp - hoạt động - USP: Fanpage/ Group cung cấp những giải pháp gì để giải quyết nỗi đau - nhu cầu - mong muốn của Target Audience? Ví dụ: là nơi chia sẻ kiến thức giúp họ xoá mù, là nơi cung cấp những sản phẩm dịch vụ cần thiết hay là nơi để họ kết nối mối quan hệ hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân? Tương ứng với các giải pháp, sẽ có các hoạt động trong group tương xứng để thực thi những giải pháp trên. Và USP chính là điểm độc đáo của group, có những giải pháp đặc biệt, hoạt động đặc biệt giúp định vị văn hoá Fanpage/ Group đối với tệp Target Audience nhờ tạo khác biệt với các Fanpage/ Group khác.
  • Con người: ngoại trừ yếu tố Target Audience bên ngoài, thì Fanpage/ Group cần có thêm những yếu tố về nội tại sau:
BQT Fanpage/ Group (Admin/Mod): Am hiểu về chuyên môn và về cách build group/ fanpage, có kỹ năng lãnh đạo, lên kế hoạch/chiến lược, biết cách duyệt bài, cmt, tạo chủ đề hot, điều hướng dư luận. Chăm chỉ online để kết nối, tương tác với những thành viên còn lại trong Fanpage/ Group.
Người ảnh hưởng/ Influencer (Min/ Mod cùng các a/c khác): Chia sẻ về các exp trong nghề bằng nhiều hình thức như livestream, talkshow, meeting online...
Member lõi: là những nhân viên công ty mình, và những member khác có tiềm năng trở thành chuyên gia trong group, hoặc nâng cấp lên thành Mod.
Member chuyển đổi thành KH/làm MKT cho mình:
Tệp đối tượng mục tiêu có quan tâm, tích cực thảo luận, tương tác tốt trong Fanpage/ Group.
Các đối tượng xem Fanpage/ Group để giải trí, hóng chuyện, thích chia sẻ, thích học hỏi, tìm hiểu...
Các đối tượng hâm mộ thương hiệu hoặc có động thái mua hàng.
  • Định hướng/ định dạng dạng nội dung: tuỳ vào ngành nghề hoặc nguồn lực nhân sự, mình sẽ sắp xếp định hướng/ định dạng nội dung phù hợp. Phần này có thể xem là phần quan trọng nhất, chiếm hết 80% thành bại của chuyện xây Fanpage/ Group.
Về định hướng nội dung: xác định rõ các tuyến, các cụm nội dung thuộc phễu lạnh (chia sẻ kiến thức, tài liệu...), phễu ấm (thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ...) và phễu nóng (push sale, cross sale, up sale...)
Về định dạng nội dung: hình ảnh, text hay video...
  • Các yếu tố khác: như tần suất đăng bài, thời gian đăng bài, angle - tone - mood hoặc các phễu xung quanh Fanpage/ Group...
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Sau khi có chiến lược, chắc chắn sẽ phải làm 1 bản kế hoạch đủ để chứa những thông tin/ ý tưởng qua quá trình cả team brainstorm với nhau. Bản kế hoạch này vừa mang tính hoạch định, vừa để vận hành, vừa để giám sát, thực thi, tối ưu, báo cáo công việc.
Bảng kế hoạch này sẽ bao gồm những sheet tương ứng với những hạng mục hoạt động:
  • Research - Overview: chứa hầu hết các thông tin về mặt chiến lược đã chia sẻ bên trên.
  • Timeline - Tactic: hoạch định chiến thuật & KPI theo từng giai đoạn.
  • Checklist công việc: phân công những công việc chính theo từng giai đoạn, ví dụ: lập fanpage/ group, thiết kế cover, mời bạn bè, đăng 30 bài viết đầu tiên, chạy quảng cáo cho 10 bài...
  • Content direction: định hướng nội dung theo 3 phễu lạnh - ấm - nóng, mỗi phễu sẽ có những cụm pillar phù hợp.
  • Danh sách các dòng sản phẩm - dịch vụ phù hợp để chèn yếu tố làm thương hiệu hoặc bán hàng vào sau.
  • Danh sách các kênh tham khảo booking tuyển chọn: phù hợp để tham khảo nội dung, cách họ triển khai, hoặc phù hợp với các chiến thuật booking bên mình.
  • Kho nội dung: kho chứa các loại nội dung như text, ảnh, video... trong quá trình sản xuất.
  • Content calendar: nơi chứa các loại nội dung đã xuất bản.
  • Ads/ Booking campaign: nơi báo cáo về các chiến dịch chạy quảng cáo hoặc booking.
  • Các sheet khác liên quan, kém quan trọng hơn: kịch bản chatbox, kịch bản seeding, danh sách nhân sự, danh sách các KOLs, KOC, Celeb, Influencers...
TRIỂN KHAI CHI TIẾT:
Chi tiết hoá từ kế hoạch, gồm các khâu vận hành - thực thi - sản xuất - giám sát - đo lường - tối ưu. Vì vào chi tiết sẽ dài dòng với cả sẽ ngộp cho các bạn mới hoặc khá mới, nên nếu có thời gian, mình sẽ chia sẻ ở những bài viết phía sau.
MỘT SỐ LƯU Ý:
  • Mọi người nên tập trung và cố gắng bám sát vào từng mục tiêu theo từng giai đoạn trong kế hoạch. Tuy nhiên nếu câu chuyện vận hành - thực thi có biến động, vẫn nên đối chiếu thay đổi về chiến lược cho phù hợp. Vì xây Fanpage/ Group còn rất nhiều yếu tố bất ngờ khác xa kế hoạch.
  • Viral không quá mừng, flop không quá buồn: dĩ nhiên chuyện viral thì ai cũng mong, và càng muốn né flop. Để được viral hay né flop thì phải nghiên cứu rõ về insight nền tảng, nội tại kênh, nội tại sản phẩm - dịch vụ - thương hiệu, insight, khách hàng... Tuy nhiên, nếu chịu khó lắng nghe những nhịp thở trên kênh và đủ trải nghiệm, sẽ khắc phục dần flop, cũng như nhạy dần với viral.
  • Đọc - học - hiểu - hành: liên tục update luật nền tảng và luật người tạo và mang chúng vào kế hoạch của mình. Vì kiến thức về marketing, social media hay content luôn thay đổi theo xu hướng. Và chuyện xây kênh cũng như kinh doanh hay marketing, sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố phát sinh mà bản thân hay đội nhóm không thể lường trước. Thế nên nếu tự tin quá mức vào bản thân hay đội nhóm, xây Fanpage/ Group sẽ fail như thường. Mình vẫn fail lòi những case mà ngay từ bước lập chiến lược, đã rất tự tin về chúng.
  • Tất cả các nội dung hay hoạt động trên kênh đều hướng tới Target Audience, hãy cố gắng xây dựng được văn hoá để kéo họ ở lại, làm cho họ nghĩ đây là ngôi nhà, hoặc chí ít là nhà trọ hoặc khách sạn, đừng để họ cảm giác nơi này không thuộc về mình hoặc mang lại cảm giác tiêu cực, chán ghét cho mình.
  • Lượng sức mình: đừng đặt KPI/ OKRs quá cao khi xây Fanpage/ Group vì hiện tại, quá nhiều nền tảng cạnh tranh, cũng như quá nhiều kênh cạnh tranh, chuyện chọn cách & chọn ngách để win khó gấp hơn trước rất nhiều lần. Càng kỳ vọng ít, càng làm cẩn thận và lỡ có fail cũng không quá thất vọng rồi mất động lực làm những Fanpage/ Group tiếp theo.
  • Xác định thế mạnh của mình: nếu không phải là bà bầu hoặc đã có con, đừng cố gắng xây Fanpage/ Group về sinh đẻ, nuôi dạy con cái để bán thuốc tăng chiều cao cho con. Hãy kiếm một hoặc nhiều người bạn đồng hành am hiểu kiến thức về mảng này.
  • Cố gắng xây được nguồn nội dung vô hạn hoặc tiệm cận vô hạn, đừng để Fanpage/ Group chết vì mất nội dung hoặc văn hoá. Hoặc nếu có 1 concept/ series win hẳn thì làm xuyên suốt, nếu không hãy cứ đa dạng nội dung. Tuỳ cơ ứng biến.
  • Trước khi Fanpage/ Group được nền tảng hay người dùng đề xuất, nếu content không quá xịn xò, hãy cứ thử ads/ booking một mức vừa phải để thử nghiệm, đánh giá cũng như kéo members bằng những bài content chất lượng nhất. Điều này tuỳ thuộc mục tiêu/ mục đích của từng cá nhân hoặc brand, muốn đi nhanh hay đi chậm.
  • Không nên lệ thuộc vào riêng một kênh hay một nền tảng: tuỳ nguồn lực, nhưng chuyện Fanpage/ Group chỉ nằm trong hệ sinh thái kênh của thương hiệu, và sẽ đóng vai trò ở một công đoạn marketing hay bán hàng. Lệ thuộc vào nó, lỡ có chuyện gì thì cả business đi tong theo.
  • Phễu: Fanpage/ Group chỉ là một "trạm dừng chân" trong phễu mkt/ bán hàng. Chính vì thế, hãy định vị, đặt để đúng vai trò, vị trí, định hướng của Fanpage/ Group trong chuỗi Customer Journey. Định vị đúng sẽ triển khai đúng.
  • Chuyện lập kế hoạch có thể dài dòng với những newbie, bạn nào thành thục rồi thì kế hoạch có thể nằm ngay trong đầu. Tuy nhiên cũng cần viết ra hoặc đầy đủ hoặc ngắn gọn để cả team follow một cách khoa học hơn!
Về chi tiết thì còn rất nhiều điều để nói, tóm tắt trong một bài viết e rằng không đủ. Nhưng hy vọng qua bài viết này, mọi người có thêm một góc nhìn từ mình để có thể cải tiến tốt hơn công cuộc xây Fanpage/ Group của mình. Kinh nghiệm mình kể trên vẫn có thể phù hợp với những nền tảng khác như Tiktok, IG, Youtube...
Kiến thức, kinh nghiệm của mình sẽ phù hợp với mình hoặc những người có tố chất, năng lực, nguồn lực giống mình. Thế nên hãy linh động theo cách bạn muốn để phù hợp với bạn nhất.
Kinh nghiệm này mình lấy từ thời gian đồng hành xây dựng các diễn đàn, cộng đồng như truongton, một vài Fanpage Voz, các hệ thống cộng đồng đầu tiên ở tỉnh Phú Yên (từ 2008), cũng như gần đây, có cơ duyên may mắn đảm nhận vai trò Mod Tâm Sự Con Sen, Founder & Admin Sơ Hở Là Xây Kênh. Cũng như xây thất bại kha khá Fanpage/ Group khác, xấu hổ quá nên không tiện nhắc tên :)).
Sẵn đây, mọi người ai có thắc mắc gì, hãy cứ cmt bên dưới hoặc inbox mình để hỏi. Hoặc mình hoặc các bạn khác sẽ trả lời nhiệt tình nhé!
Cre: Huỳnh Xuân Tùng
 

Bài viết tương tự

Back
Top