Share TỪ 1 NGƯỜI KHÔNG BIẾT CONTENT, TỚI XÂY KÊNH 1 TRIỆU FOLLOWER

phanduc

New member
HÃY BẮT ĐẦU TỪ 3 NGUYÊN NHÂN CỐT LÕI CỦA CHUYỆN XÂY KÊNH: ĐỘNG CƠ - MỤC ĐÍCH - MỤC TIÊU.
.
Để xây dựng kênh thành công, bạn cần hiểu rõ động cơ, mục đích và mục tiêu của mình. Xây kênh “thành công” ở đây, là xây dựng hình ảnh trên nền tảng mà bạn thấy “có sự phù hợp” với bản thân mình, "là chính mình" trong những nội dung bạn làm ra.
Nó có thể là FB, Threads, LinkedIn,...chứ không gói gọn trong chuyện xây Tốp Tốp.
.
Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, mình nói nhiều hơn 1 chút về Tiktok nha!
Các mẹo và thủ thuật có thể tạo ra hiệu quả tạm thời, nhưng để duy trì và phát triển bền vững, thì việc hiểu tâm lý người đọc và xem mới là yếu tố quyết định (và sâu hơn là bạn hiểu bạn :))) )
.
I. Tâm lý học và sự ảnh hưởng của nhận thức lên hành vi:
Mình là 1 người đam mê nghiên cứu tâm lý học. Mình nhận thấy rằng, tâm lý có thể tác động hầu hết lên cuộc sống của tất cả mọi người.
.
Dù bạn là một bà nội trợ, hay 1 người kinh doanh, là bất kỳ ai,...
Tâm lý & tư duy của bạn, chính là chìa khóa để bạn đón nhận, và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc đời này.
.

Mình là cô gái ở ngưỡng tuổi 28, mà ế dài cổ.
1 năm về trước, mình quyết định xây 1 kênh Tiktok về chủ đề "Tâm lý học trong tình yêu". Khác với đa số mọi người khi ấy. Nếu như đã làm về chủ đề tình yêu, thì họ lựa chọn làm chủ đề cuộc sống cặp đôi, sự hạnh phúc hôn nhân…
.
Nhưng bản thân mình lại không có được sự may mắn ấy. Bản thân mình phải có, thì mới có thể cho đi. Nếu như mình không có 1 tình yêu hạnh phúc. Mình đau khổ, mình dằn vặt, mình có quá khứ chìm sâu trong những mối quan hệ độc hại, thì làm sao mình có thể tự tin "dàn dựng" điều đó trên mạng xã hội?
.
Mình luôn chọn đi những con đường ngách, bởi mình hy vọng:
Dù những gì mình làm có thể nhỏ bé thôi, nhưng sẽ giúp ích được cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Và ngách mình đã lựa chọn là: Tâm Lý Học trong tình yêu, nhưng mà chỉ có nói về những kiểu tình yêu không lành mạnh (thao túng tâm lý, ngoại tình, daddy issue..)
May mắn sao content tuy khá học thuật và khó nuốt, nhưng ngay từ video đầu tiên mình đã đạt gần 600k views.
.
Mình đã có giai đoạn khó khăn, khi kênh Tâm lý học đột ngột sụt giảm từ hàng trăm nghìn lượt xem, xuống dưới 50k chỉ trong 3 tháng. Mình đã thử mọi cách để cải thiện lượt xem, từ việc áp dụng các mẹo như làm 3 giây đầu ấn tượng, tạo Hook đầy drama, đến các chiến lược tăng tương tác... Nhưng thực tế là những thủ thuật này không phải là nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.
.

Ngày ấy, tư duy của mình cho rằng: Việc ứng dụng 1 đống thủ thuật chỉ là cách giải quyết chắp vá tạm thời, và việc mình phụ thuộc vào nó bởi mình chưa tìm ra được cách nào tốt hơn!
.
II. Hành trình thay đổi - Hãy học cách đặt câu hỏi đúng!
Bạn có biết cảm giác cô độc, khi bản thân nhiều năm làm mọi thứ độc lập, cứ sai rồi lại tự sửa trong sương mù, là như thế nào không?
Mình càng xem nhiều, mình càng bị FOMO, mình sợ bị bỏ lỡ những cái trend mới nhất, mình sợ mình không đủ khả năng để làm nội dung.
.
Bởi xuất phát điểm, mình đâu phải dân content.
Mình chẳng học Marketing bài bản, và cũng không phải dân truyền thông gì cả.
Mình là 1 người kinh doanh các bạn ạ.
.
Và rồi, mình đã chợt nhận ra NGUYÊN NHÂN CỐT LÕI, chính là mình không có Động cơ và Mục đích khai thác kênh.
- Động cơ của mình là gì?
- Tại sao mình lại làm việc xây dựng nội dung này?
- Mình muốn khai thác được gì từ việc làm nội dung này: mối quan hệ, tài chính, sự công nhận...?
.
Mình từng chỉ biết đặt ra mỗi Mục tiêu xây kênh, nhưng thực sự thì chỉ có mục tiêu là không đủ.
Động cơ là lý do bên trong thúc đẩy mình làm content, còn mục đích là cái đích lớn mình muốn đạt được.
Khi có động cơ và mục đích rõ ràng, mục tiêu sẽ giúp mình định hướng và tập trung vào những gì quan trọng.
.

Mục tiêu thường có tính cụ thể, đo lường được, có thời hạn, và là những bước cụ thể để bạn đạt được mục đích lớn hơn.
Nếu không hiểu rõ động cơ, mục đích và mục tiêu của mình, thì tất cả những nỗ lực của chúng ta cũng chỉ là những giải pháp ngắn hạn hay chắp vá tạm thời.
.
Thông thường, mình sẽ lấy ví dụ cụ thể cho các bạn dễ hình dung. Chẳng hạn, mình sẽ dùng case của mình và của vài client về chuyện động cơ, mục đích và mục tiêu. Nhưng mình chợt nhận ra, ở thời điểm hiện tại: Tại sao nhiều người lại chỉ chăm nhìn vào mục tiêu (1 cách FOMO ý) trong, khi không dành ra nổi vài phút vài giờ, để suy niệm và phản tư về bản thân họ?
.
Nên lần này mình tu duy ngược đi, mình đặt ra đôi câu hỏi và hy vọng bạn sẽ tự chủ động là người trả lời! ^^
Thật ra mà nói việc viết bài về chuyện tư duy sẽ không dễ được đón nhận = những bài tip trick. Bởi vì nó mơ hồ, nó vô hình quá à.
.
Nhưng những gì chúng ta đọc, chúng ta tiếp nhận, nó như 1 hạt giống đợi ngày nảy mầm. Miễn là chúng ta cho phép mình mở rộng thế giới quan, và đón nhận những luồng “suy nghĩ khác”, chuyển hướng “sự tập trung” vào những giá trị cốt lõi hơn.
_ _ _
Nếu bạn cần xem dẫn chứng về những gì mình nói, thì đây là Portfolio của mình: (Mình sẽ để trong comment)
Nếu bạn thấy hữu ích, hãy ấn nút Like và comment ủng hộ mình cho mình vui, thì mình sẽ viết tiếp hehee.
Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
Để xem nội dung bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập

Nguồn : Minh Trang
 

Bài viết tương tự

Back
Top