BradleyTran
Member
Đợt này thị trường FOMO nhiều, mình nhận được khá nhiều câu hỏi của nhiều ae băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu.Tiện tư vấn nhiều case mình take note luôn ở đây. Đây là góc nhìn của mình dựa trên hiểu biết của một người làm dịch vụ - CHỨ KHÔNG PHẢI NGƯỜI BÁN. Thế nên có sai sót gì AE số to nhẹ tay góp ý cho mình học hỏi.
Welcome newbie vào đặt câu hỏi cho ae đã bán trả lời nữa nhé!
1. Xác định điểm mạnh
Đầu tiên AE cần xác định điểm mạnh của mình là gì. Trước mắt mình list thử 1 số highlight như sau:- Sản phẩm: Thế mạnh về các ngách/ loại sản phẩm đặc thù (trend, mĩ phẩm, hàng fake, tpcn), VD quen bán trend thì ko nên thử tpcn vì mindset làm nhãn sẽ khác rất nhiều, bạn dễ fail..
- Nguồn hàng: Có nguồn hàng giá tốt (dễ bán ở nhiều thị trường), nguồn hàng chất lượng (bán ở những thị trường khó tính, khả năng chi trả cao) hoặc có thể làm việc trực tiếp với xưởng hay có khả năng tự sản xuất (theo hướng build brand, OEM)
- Kỹ thuật, tư duy ads, tài nguyên, chạy sạch hay bờ nách bla bla (Cái này mình ko rành nên không đề cập nhiều)
- Hành vi: Chạy mess, chuyển đổi hay bán sàn, affi
- Nền tảng: Có một số nền tảng bị cấm hoặc rất phát triển mạnh ở 1 vài quốc gia, phí của các loại sàn, newbie cần tìm hiểu trước vấn đề này
- Cộng sự, nhân sự: Làm 1 mình thì khó scale, nên có AE đồng hành cùng, mỗi người 1 thế mạnh + Thế mạnh của nhân sự, đội ngũ hiện tại có thể cover được ads, sale chat, kế toán, admin quản lý không
- Nguồn vốn: Nguồn vốn mỏng nên ưu tiên thị trường ngách, dòng tiền an toàn để scale dần
2. Tìm thị trường có hành vi tương tự với thị trường đang đánh
Nếu AE đang bán quen drop US khi chuyển sang đánh COD ĐNA sẽ không dự trù được tỷ lệ hoàn huỷ, nhìn thấy ads rẻ là cứ thế thốc.Hoặc đang bán VN quen với kiểu vận chuyển hoả tốc của VN sẽ rén với hệ thống vận chuyển nhiều bất cập như các nước Myanmmar, Indo, Mã Lai, UAE.
Hay có nguồn quần áo hot girl ở VN mà xuất sang Mã, indo (các nước theo đạo hồi) là toi cơm rồi, thay vì đó cthe tham khảo các nước Thái, Đài, Hàn,…
Mình hiểu là mỗi thị trường đều có điểm mạnh yếu khác nhau. Dễ hơn khi bắt đầu là tham khảo thị trường có hành vi tương tự. Còn không thì tìm hiểu các thị trường volume nhỏ và vừa, cạnh tranh thấp, quan trọng hơn cả là phù hợp về vấn đề 01 mình đã đề cập ở trên. Thị trường thì luôn biến thiên nhưng về bản chất ecom thì vẫn vậy. Đánh win đc 1 thị trường thì tỷ lệ win khi bê concept sang thị trường khác là ko khó.
3. Chọn sản phẩm:
Ngoài việc chọn sản phẩm phù hợp với thị trường và thế mạnh của bản thân, bạn cũng nên xây dựng một bộ tiêu chí để chọn sản phẩm. Trong post này mình cũng ko kịp đề cập nên AE có thể tìm hiểu thêm ở vid số 02 trong series GO GLOBAL và vid 05 sắp on air vào 17/07 tới đây nhé!4. Tính toán P&L
Vấn đề này mình luôn chủ động gửi cho AE trước cả khi thắc mắc cho AE dễ hình dung về các vấn đề hoàn huỷ, lãi lỗ, dòng tiền của từng loại mặt hàng. Phần này rất quan trọng AE cần tính toán cực kỳ kỹ, vẽ ra nhiều trường hợp để phòng trừ rủi ro. Trong bài viết này hơi dài mình ko nói hết ở đây được. Có thể ib mình để mình share thêm về P&L tham khảo.5. Tham khảo cách làm của người đi trước
AE hay hỏi mình là bên đó họ chạy ads ntn, bằng cách nào thì là đơn vị FFM mình ko thể public thông tin của khách hàng. Buộc AE phải tự đi spy, tham khảo các AE khác đã chạy. Test nhiều rồi tự vỡ ra hướng làm của riêng mình.6. Ngân sách & nguồn lực test
Sau khi chọn được thị trường và sản phẩm thì AE bắt đầu sắp xếp nhân sự, tài nguyên, ngân sách test. Thời gian test khoảng 3-7 ngày đổ lại là vừa đủ. Với những thị trường mình đang làm như Phil, Malay thường chỉ số ads tối đa cho hàng thường/ DS khoảng 35% thì chi phí test cho phép rơi vào khoảng 30%.Còn nếu gửi test chỉ số chốt bên fulfill thì tầm khoảng 20-30 số đã có thể kết luận được tỷ lệ chốt rồi. Tỷ lệ ngày đầu tiên test có thể thấp hơn thực tế ~10% (với số chuyển đổi) do thời gian kể từ khi gửi sang fulfill, thời gian xử lý đào lại số ko đủ như thời gian thực tế,...