Share LỘ TRÌNH ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT “MARKETING THỢ”

dgclforget

Well-known member

LỘ TRÌNH ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT “MARKETING THỢ”

(Bài viết dành cho người mới)
Trong khóa
Để xem link bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
trong 3 ngày vừa rồi của thầy Sơn, có đề cập đến khái niệm và định nghĩa tổng quan về “Marketing Thợ”. Thấy có nhiều bạn trong khóa học hỏi Marketing Thợ thì cần những kỹ năng gì? Hôm nay mình muốn chia sẻ về chủ đề này!
Bài viết được tổng hợp từ những kiến thức học ở khóa
Để xem link bị ẩn này, trước tiên bạn cần có tài khoản, vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập
và trải nghiệm hơn 4 năm của mình trong hành trình làm Digital Marketing. Mình cũng xin nói trước, mình vẫn chưa thực sự trở thành một Marketing thợ, nhưng nó là đích đến của mình. Bài chia sẻ này với mong muốn các bạn mới bắt đầu trong hành trình làm Marketing, có góc nhìn tổng quan trong lộ trình để trở thành một Marketing thợ và biết mình cần học hỏi gì, bổ sung kỹ năng gì để về đích được trong hành trình này.
Trước khi bắt đầu, hãy nhớ 1 câu thầy Sơn đã nói trong khóa học: “Việc học là việc cả đời”. Nên mọi người cứ từ từ bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất, làm nhiều, hỏi nhiều thì sẽ giỏi dần lên.

Đầu tiên, định nghĩa về Marketing Thợ

Marketing Thợ là người vừa giỏi chuyên môn nhưng không quên yếu tố tổng quan và nhìn được cục diện một trận đánh lớn trong Marketing. Cụ thể như sau:
    • Cục diện toàn cảnh: hay còn gọi là Chiến lược, phải nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh của một chiến dịch/dự án.
    • Chuyên môn: bạn cũng phải là người giỏi về kỹ thuật. Ví dụ như biết cách để làm: Content; Chạy quảng cáo Facebook, Google, Tiktok, Zalo; Automation Marketing, xây dựng Social Community; biên tập chỉnh sửa Video; …
Về phần lãnh đạo, mọi người có thể đọc lại bài viết Người làm Marketing phải thấy được bức tranh toàn cục (Link dưới Comment) để có thể hiểu rõ hơn. Để trở thành 1 người có chiến lược toàn cảnh thì mình cần phải làm gì.
Trong bài viết này mình sẽ đi chi tiết vào phần chuyên môn, giúp các bạn hiểu rõ mình cần trang bị những kỹ năng gì.

Những kỹ năng nào cần được rèn luyện để giỏi chuyên môn?

Phần này mình sẽ sắp xếp những kỹ năng theo thứ tự cái nào mình nên tiếp cận trước. Sắp xếp này dựa trên quan điểm cá nhân của mình. Nên bạn có thể cân nhắc và linh động cho phù hợp với mỗi người.
Nội dung chỉ ở dạng gợi ý theo những điểm chính.
1. Viết Content
Content có lẽ là kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất cho quá trình làm Marketing. Bởi vì content là linh hồn của các chiến dịch Marketing. Viết content tốt sẽ tạo nên những chiến dịch thành công.
    • Hiểu và phân loại các dạng Content: phân loại theo mục tiêu, phân loại theo kênh.
    • Cách viết Tiêu đề hấp dẫn
    • Các bước để viết một Content hay
2. Chỉnh sửa và thiết kế ảnh/video
    • Cách thiết kế banner ảnh với Canva, Photoshop
    • Học cách chỉnh sửa Video với Capcut
    • Thiết kế ảnh và video với AI
3. Cách sử dụng các công cụ AI
    • Cách tạo prompt hiệu quả cho ChatGPT, Gemini, Claude, ...
    • Trải nghiệm và lựa chọn những AI (content, ảnh, video, …) phù hợp với nhu cầu sử dụng
4. Phương tiện truyền thông xã hội
    • Cách xây dựng cộng đồng trên các nền tảng Social Media
    • Cách seeding, bắt trend để tạo hiệu ứng viral
    • Học cách sáng tạo nội dung viral
5. Quảng cáo Facebook
    • Hiểu về FB Ads, ưu điểm và nhược điểm
    • Hiểu và phân loại các dạng FB Ads: Branding, Tương tác, Chuyển đổi (Conversion)
    • Tạo tệp Khách hàng, Remarketing, Pixel Tracking
    • Cài đặt Chiến dịch, Nhóm Quảng cáo, Quảng cáo (Content)
6. Các tạo Landing Page (trang đích)
    • Cách sử dụng Ladipage để tạo Landing Page. Landing page sẽ được sử dụng nhiều trong các chiến dịch Conversion (FB Ads, GG Ads).
7. Quảng cáo Google
    • Hiểu các loại quảng cáo Google: Google Search, GDN (Google Display Network), Youtube
    • Phân biệt được các mục tiêu chiến dịch: Traffic (Click), Conversion, Views
    • Cài đặt Tracking để chạy Conversion
    • Phân tích bộ từ khóa cho chiến dịch
    • Cài đặt chiến dịch
8. Thiết kế Web
    • Thiết kế Website với Wordpress
    • Quản trị Web
9. Trang web SEO
    • Nghiên cứu và phân tích bộ từ khóa, mức độ cạnh tranh cho Website với Google Keyword Planner, Kwfinder, Keywordtool, SEMRush, Ahref, …
    • Tối ưu hóa On-page: Content, Cấu trúc danh mục, Internal Links, …
    • Tối ưu hóa Off-page: Backlink, Social Links, …
    • SEO kỹ thuật: Sơ đồ trang web, Tốc độ trang, …
    • Phân tích và đánh giá hiệu quả traffic với Search Console, Google Analytics
10. Tiếp thị qua email
    • Học cách thiết lập nhận Lead khách hàng trên các nền tảng Mail: GetResponse, MailChimp, lu.ma,
    • Xây dựng các hệ thống Email tự động (Tiếp cận, Chăm sóc, Chuyển đổ)
11. Tự động hóa tiếp thị
    • Xây dựng các hệ thống Marketing Automation với: MAKE, ZAPIER
Ngoài ra còn rất nhiều các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật khác, như là Funnel Marketing, Tiktok Ads, Zalo Ads, ..

Tổng kết

Trên đây là những keywords về các yếu tố kỹ thuật, giúp bạn có thể định hướng để học hỏi thêm trong hành trình trở thành Marketing Thợ. Mình biết trong cộng đồng hiện tại có rất nhiều anh chị em đã trở thành Marketing thợ, nên các tiền bối đi trước có lời khuyên hay góp ý bổ sung, hãy bình luận bên dưới để hoàn thiện bài viết hơn ạ.
Thật ra mình đã chứng kiến rất nhiều anh trong trong cộng đồng MMO, chỉ cần master 1 kỹ năng duy nhất (FB ads hoặc SEO hoặc Social - Youtube) thì cũng có thể kiếm được rất nhiều tiền và thành công. Nên câu chuyện đi theo chiều dọc hay chiều ngang, thì tùy mục tiêu của mỗi người, sẽ có định hướng riêng cho mình. Chúc các bạn sớm đến đích để trở thành 1 Marketing thợ.
 

Attachments

  • 469061674_9206132929409512_1518261075519890435_n.jpg
    469061674_9206132929409512_1518261075519890435_n.jpg
    317.2 KB · Lượt xem: 0

Bài viết tương tự

Back
Top