Hannie Phạm
Active member
Xây móng thật chắc thì nhà mới cao, tối ưu Technical là một trong ba bước quan trọng đầu tiên trong quá trình SEO. Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao website có tốc độ nhanh, cấu trúc rõ ràng và thân thiện với thiết bị di động.
Sau đây là checklist tối ưu Technical cho website từ A-Z:
1. Domain: Chọn 1 phiên bản tên miền tốt nhất. Kiến thức về tên miền:
2. Chứng chỉ SSL: yếu tố này giúp tăng cường bảo mật cho website, mã hóa mọi liên lạc giữa website và trình duyệt. Hướng dẫn kích hoạt HTTPS:
3. Robot.txt: kiểm tra bằng cú pháp domain.com/robots.txt , lệnh allow: là cho phép và disallow: là không cho phép thu thập dữ liệu. Cách tạo tệp robots.txt:
4. Sitemap XML: Một yếu tố quan trọng giúp Google crawl website dễ dàng hơn. Bạn có thể tạo Sitemap bằng các công cụ Google XML Sitemaps, Yoast SEO, Rank Math SEO,...hoặc tạo thủ công đều được. Đọc tài liệu:
5. Cấu trúc URL: chứa từ khóa, không dấu, không ký tự đặc biệt, không phân quá nhiều tầng. Ví dụ chuẩn: .
6. Tốc độ load trang web: Kiểm tra bằng công cụ của Google Các vấn đề thường gặp: Tài nguyên chặn render, hình ảnh nặng, JavaScript và CSS chưa tối ưu. Tìm hiểu chi tiết:
7. Breadcrumb: thanh điều hướng trên trang web. Ví dụ: Trang chủ/SEO/Technical/Breadcrumb. Mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa SEO. Đọc tài liệu:
8. Schema: Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc để hiểu nội dung trên trang và trình bày nội dung đó theo nhiều dạng thức hơn trong kết quả tìm kiếm.
9. Canonical: chỉ định trang chính tắc bằng rel="canonical", rất quan trọng khi website có nhiều nhóm trang trùng lặp hoặc tương tự nhau.
10. Favicon: biểu tượng của trang web trên kết quả tìm kiếm.
11. Core Web Vitals: Tối ưu các yếu tố (CLS, INP, LCP). Mở báo cáo trong Google Search Console để kiểm tra tình trạng lỗi:
12. Site Structure: cấu trúc website thiết kế kém khiến Google gặp vấn đề crawl dữ liệu và không được index. Bạn có thể sử dụng tính năng “Site Audit” của Ahrefs để có cái nhìn toàn cảnh về cấu trúc trang web
13. Triển khai hreflang: một đoạn mã giúp Google xác định ngôn ngữ của website theo quốc gia. Hreflang giúp tránh các hình phạt liên quan đến Duplicate Content.
14. Trang 404: tránh để các trang 404 xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Xử lý bằng cách thêm nội dung trang không tồn tại hoặc gắn nút về trang chủ.
15. Cài đặt Google Search Console và Google Analytics
16. Một số tiêu chí khác
Sau đây là checklist tối ưu Technical cho website từ A-Z:
1. Domain: Chọn 1 phiên bản tên miền tốt nhất. Kiến thức về tên miền:
2. Chứng chỉ SSL: yếu tố này giúp tăng cường bảo mật cho website, mã hóa mọi liên lạc giữa website và trình duyệt. Hướng dẫn kích hoạt HTTPS:
3. Robot.txt: kiểm tra bằng cú pháp domain.com/robots.txt , lệnh allow: là cho phép và disallow: là không cho phép thu thập dữ liệu. Cách tạo tệp robots.txt:
4. Sitemap XML: Một yếu tố quan trọng giúp Google crawl website dễ dàng hơn. Bạn có thể tạo Sitemap bằng các công cụ Google XML Sitemaps, Yoast SEO, Rank Math SEO,...hoặc tạo thủ công đều được. Đọc tài liệu:
5. Cấu trúc URL: chứa từ khóa, không dấu, không ký tự đặc biệt, không phân quá nhiều tầng. Ví dụ chuẩn: .
6. Tốc độ load trang web: Kiểm tra bằng công cụ của Google Các vấn đề thường gặp: Tài nguyên chặn render, hình ảnh nặng, JavaScript và CSS chưa tối ưu. Tìm hiểu chi tiết:
7. Breadcrumb: thanh điều hướng trên trang web. Ví dụ: Trang chủ/SEO/Technical/Breadcrumb. Mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa SEO. Đọc tài liệu:
8. Schema: Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc để hiểu nội dung trên trang và trình bày nội dung đó theo nhiều dạng thức hơn trong kết quả tìm kiếm.
9. Canonical: chỉ định trang chính tắc bằng rel="canonical", rất quan trọng khi website có nhiều nhóm trang trùng lặp hoặc tương tự nhau.
10. Favicon: biểu tượng của trang web trên kết quả tìm kiếm.
11. Core Web Vitals: Tối ưu các yếu tố (CLS, INP, LCP). Mở báo cáo trong Google Search Console để kiểm tra tình trạng lỗi:
12. Site Structure: cấu trúc website thiết kế kém khiến Google gặp vấn đề crawl dữ liệu và không được index. Bạn có thể sử dụng tính năng “Site Audit” của Ahrefs để có cái nhìn toàn cảnh về cấu trúc trang web
13. Triển khai hreflang: một đoạn mã giúp Google xác định ngôn ngữ của website theo quốc gia. Hreflang giúp tránh các hình phạt liên quan đến Duplicate Content.
14. Trang 404: tránh để các trang 404 xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Xử lý bằng cách thêm nội dung trang không tồn tại hoặc gắn nút về trang chủ.
15. Cài đặt Google Search Console và Google Analytics
16. Một số tiêu chí khác