hsnguyen9667
Member
1. Content TikTok là gì?
Content TikTok là hiện tại đang có vai trò rất quan trọng trong Marketing hay làm tiếp thị liên kết TikTok, content TikTok bao gồm rất nhiều nội dung cũng như thông điệp khác nhau với đa dạng các chủ đề có thể là: Hài hước, cover, postcast, nhảy múa, ẩm thực, du lịch, về thời trang hay là chia sẻ những kiến thức bổ ích,… chúng được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau và với mỗi nhà sáng tạo nội dung TikTok lại có những cách thức khác nhau. Việc xây dựng Content TikTok càng hấp dẫn và thu hút thì sẽ mạng lại sự tương tác của người dùng, lượt tim, share và từ đó AI TikTok nhận định nội dung TikTok của bạn được đánh giá tốt khiến cho tỉ lệ viral sẽ càng cao.2. Các giai đoạn xây dựng Content TikTok
2.1. Giai đoạn 1: Định hướng chủ đề nội dung trên TikTok
Để bắt đầu xây kênh TikTok thì việc định hướng chủ đề Content TikTok là việc làm đầu tiên và không thể thiếu. Các bạn chắc cũng từng nghe câu "lựa chọn tốt hơn nỗ lưc", các nhà sáng tạo nội dung TikTok hay công ty trước khi xây dựng content trên TikTok thì nên phân tích, đánh giá và lựa chọn 1 chủ đề và định dạng content TikTok phù hợp dựa trên các yếu tốt như- Thế mạnh và đam mê của bản thân
- Sản phẩm và dịch vụ chủ đạo của doanh nghiệp
- Xác định nội dung liên quan mật thiết và đảm bảo yếu tố "Content vô hạn"
- Xây dựng định dạng content phù hợp với nguồn lực hiện tại
2.2. Giai đoạn 2: Lên kế hoạch xây dựng nội dung TikTok chi tiết
- Lên kế hoạch về ý tưởng xây dựng nội dung TikTok
- Viết kịch bản thật đơn giản, dễ hiểu.
- Kế hoạch đăng video đều đặn 1 bài/ngày trong vòng 2 tháng
- Thực thi để sản xuất ra video.
- Chuẩn bị sẵn 5 video trước khi đăng
2.3. Giai đoạn 3: Định hình rõ được các yếu tố trong nội dung Video TikTok
Các yếu tố cần mà nhà sáng tạo nội dung TikTok cần nắm rõ trong việc xây dựng Content TikTok là:- Phân cảnh cho nội dung cụ thể.
- Mô tả hành động cụ thể sẽ thực hiện.
- Lời thoại cho video content TikTok
- Mô tả cụ thể âm nhạc có trong video.
- Nghiên cứu các meme, icon và hiệu ứng nhạc cần chuẩn bị
2.4. Giai đoạn 4: Các thiết bị và phần mềm hỗ trợ
Để xây dựng content TikTok hiệu quả và đạt hiệu suất cao thì các thiết bị và phần mềm hỗ trợ là không thể thiếu, tôi sẽ hướng dẫn bạn các thiết bị và phần mềm nên có khi tham gia xây dựng nội dung TikTok- Nếu bạn sử dụng điện thoại thì nên dùng điện thoại của Iphone, Samsung để tối ưu được chất lượng hình ảnh, âm thanh và ánh sáng
- Một số dòng máy ảnh dùng để quay tiktok giá thành và chất lượng tương đối như: Canon M50, Sony A6400…
- Micro: Rode…
- Edit video trên các phần mềm ứng dụng như: Capcut, Pr, Camtasia…
3. Các cách làm Content TikTok phổ biến và dễ ăn đề xuất nhất
3.1. Content TikTok xây dựng theo dạng trending
Trending luôn là 1 dạng nội dung có sức hút rất lớn và dễ ăn đề xuất nhất nếu như nhà sáng tạo nội dung TikTok cập nhật nhanh và cover lại 1 cách khéo léo và hài hước. Dạng content TikTok được xây dựng theo trend sẻ cụ thể như sau:- Content Trending đơn giản là đi bắt trend theo các bài nhạc hot, hiện tượng mạng, câu nói hay sự kiện viral hoặc thậm chí là các kiểu dance đang được ưa thích.
- Dạng content này rất đa dạng và phù hợp với nhiều ngành hàng hay dịch vụ trên TikTok
- Điểm chính của cách xây dựng nội dung này là Talent (tức là phải chọn được những bạn trẻ, hoặc những người đang có sức hút trên nền tảng này) hoặc Cover lại nội dung treding một cách biến tấu và hài hước vì TikTok là nền tảng mạng xã hội giải trí mà.
3.2. Content tikok được xây dựng bằng các câu chuyện drama
Đây là dạng content tương đối khó làm đặc biệt là đối với những nhà sáng tạo nội dung TikTok nhỏ nhưng lại có được độ viral phải nói là rất nhanh và dễ dàng có được độ phủ sóng rất cao nếu trở thành trend. Vì bản chất của việc sử dụng mạng xã hội của người dung là giải trí và thỏa mãn sự tò mò. Có những cá nhân hay công ty để đạt được mục đích Viral đã bất chấp xây dựng câu chuyện Dramma bẩn, điều này tôi đánh giá không cao và không khuyến khích nhà sáng tạo nội dung sử dụng cách thức này- Dạng Content TikTok này chỉ phù hợp xây dựng cho thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp ở một mức cơ bản mà thôi, còn xét về hiệu ứng bán hàng hay làm tiếp thị liên kết TikTok sẽ không quá cao.
- Phù hợp với những bạn mà đang làm kinh doanh có hệ thống hoặc các kênh TikTok mới đang muốn viral nhanh và tăng lượt theo dõi lớn trên nền tảng TikTok
3.3. Content TikTok xây dựng theo dạng review
Khi TikTok Shop ra đời được 1 thời gian không lâu, dạng content cũng trở nên cực kỳ phổ biến và đã được rất nhiều các hot TikTok định hướng xây dựng theo dạng này. Content theo dạng review hiện tại vẫn khá được quan tâm và đầu tư xây dựng nhằm mục đích tạo niềm tin cho khách hàng cũng như là cung cấp được những thông tin hữu ích cho người dùng.Đây hiện đang được xem là concept dễ giúp các KOC trên TikTok dễ kiếm tiền bằng Tiếp Thị Liên Kết nhất, bạn có thể tự làm kênh để bán hàng hoặc là nhận booking từ các nhãn hàng và nhận hoa hồng. Cụ thể như sau:
- Các nội dung được chọn để làm review phổ biến nhiều nhất là:Điện thoại, máy tính, đồ gia dụng, đồ dùng công nghệ, nhà hàng/khách sạn, du lịch/homestay, mỹ phẩm,…
- Lưu ý: Cần phải hiểu rõ bản chất của việc xây dựng content theo dạng này, bạn muốn phát triển nghề KOC bền vững thì nhất định phải lựa chọn những nhãn hàng hay sản phẩm và đánh giá 1 cách khách quan nhất, đó mới là cách làm Content TikTok bền vững và kiếm tiền ổn định. Các nhãn hàng tự tin về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ thì nên tập trung vào dạng content TikTok này để quảng bá rộng rãi chất lượng sản phẩm hay dịch vụ đến với người dùng.
3.4. Content TikTok xây dựng kiểu chuyên gia
Xây dựng nội dung theo dạng chia sẻ những kiến thức thực tế của bản thân đã được học hỏi hoặc trải nghiệm đòi hỏi bạn phải có kiến thức rộng và chắc về chủ đề nội dung mà bạn đang đề chia sẻ, xây dựng kênh TikTok theo dạng này thông thường sẽ tạo ra được cộng đồng fan để cùng nhau học tập về chuyên ngành khá lớn. Nội dung dạng này cũng thu về lượng người quan tâm, xem và lượt thích rất lớn hiện nay.Nội dung được xây dựng theo kiểu chuyên gia sẽ cụ thể như sau:
- Chia sẻ về các kiến thức của chuyên môn, các chuyên ngành mà đang được nhiều người tìm hiểu, nổi bật nhất.
- Lựa chọn những kiến thức thật đơn giản, nhiều người quan tâm và truyền tải càng dễ hiểu càng tốt.
- Lồng ghép thêm các trending xã hội đang diễn ra vào những kiến thức chuyên môn thì sẽ dễ được tiktok cho “ăn” đề xuất hơn.
- Đây là dạng nội dung rất phù hợp nhằm xây dựng thương hiệu cá nhân, phù hợp với các ngành dịch vụ, giáo dục, quản trị hay thậm chí là hôn nhân và tình yêu
3.5. Content TikTok được xây dựng DIY (Do It Yourself)
Nội dung dạng DIY này có thể dùng để hướng dẫn người xem biết được những thủ thuật, cách làm hay trong công việc, những tip hay ho về làm đẹp, thời trang hay những mẹo vặt hữu ích trong công việc xoay quanh cuộc sống thường ngày,… mọi thứ trên đều có thể tự làm mà không quá phức tạp hay khó khăn. Đây cũng là 1 dạng concept mà nhà sáng tạo video tiktok không bị lâm vào hiện tượng "bí ý tưởng" và những dạng nội dung này thường rất được quan tâm ở mọi thời điểmĐối với nội dung DIY này các bạn có thể thực hiện như sau:
- Hướng dẫn cho người dùng về cách để làm 1 món ăn, vẽ ra một bức tranh nào đó, tái chế lại đồ vật…
- Nếu bạn yêu thích thời trang và đẹp thì có thể chia sẻ các cách phối đồ, chọn chất liệu, phối màu, buộc tóc, thắt dây giày ...
- Nhà sáng tạo nếu có chuyên môn sâu cụ thể trong 1 lĩnh vực nào đó, hoàn toàn có thể chia biên tập thành 1 seri video và chia sẻ nó đến tệp người dùng quan tâm